Trang chủ > Công lý và Sự thật, Giáo dân lên tiếng, Tin Giáo Hội Việt Nam > Về bức thư của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – GM Đà Nẵng

Về bức thư của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – GM Đà Nẵng

Nữ Vương Công Lý

Với Đức Cha Châu Ngọc Tri, chúng tôi cảm thấy thất vọng trong cách hành động và xử sự, trong thái độ và việc làm của ngài. Một Giám mục có thể sai lầm, nhưng không được nói dối, một tác giả đã viết về nguyên tắc hành xử của một Giám mục như vậy. Tiếc rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri chưa đọc những bài này hoặc chưa hiểu nguyên tắc này?
Đó là nỗi đau không chỉ riêng với giáo dân Cồn Dầu, giáo dân Đà Nẵng, với nhân dân… mà ngài có trách nhiệm bảo vệ, chăm lo, nhưng còn là nỗi đau của cả giáo hội Việt Nam đang thời kỳ bị quốc doanh hóa nhanh chóng và nghiêm trọng.

Gần đây, chúng tôi nhận được bức thư được cho là của Tòa Giám mục Đà Nẵng do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri gửi đến HĐGMVN, các Đức Cha và nhiều người. Nội dung bức thư chủ yếu là phản ứng bài viết “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu” mà Nữ Vương Công Lý đã thông tin đến toàn thể độc giả trên thế giới quan tâm đến số phận đau khổ, bé nhỏ và không có tiếng nói của xứ đạo Cồn Dầu thuộc quyền và trách nhiệm của Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Thoạt đầu, chúng tôi khá ngạc nhiên vì không hiểu tại sao Đức Cha Châu Ngọc Tri phản ứng dữ dội như vậy khi chúng tôi chỉ nói đến sự bất nhân, bất chấp pháp luật và tàn bạo của công an CSVN tại Đà Nẵng? Trong bài viết đó, chúng tôi hoàn toàn không có dòng nào đụng chạm đến Tòa Giám mục Đà Nẵng và Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Ở đó chúng tôi chỉ kêu gọi cầu nguyện cho linh hồn người bị oan khuất là anh Toma Nguyễn Thành Năm. Vậy tại sao Đức Cha lại hăng hái điều tra và phân trần đến thế? Giữa ngài và công an, chính quyền Đà Nẵng có sự liên quan nào đó nên khi “nói đến con cóc thì con nòng nọc động lòng” chăng?

Đọc bức thư của Đức Giám mục Châu Ngọc Tri, chúng tôi mới vỡ lẽ rằng: Thì ra, việc công an đánh đập anh Toma Nguyễn Thành Năm dẫn đến anh bị hoảng sợ, sau đó cũng chính cán bộ công an, dân phòng đánh anh dẫn đến cái chết tức tưởi của anh ngày 3/7/2010 là sự thật được Đức Cha xác minh.

Đọc lại bức thư của Đức Cha Châu Ngọc Tri, dù với sự kính trọng hết sức với các đấng bậc có và không có chức Thánh trong hàng Giáo phẩm Việt Nam, chúng tôi cũng buộc phải nói rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri đã dối trá, và sự dối trá đó lẽ ra hoàn toàn không nên có từ một vị Giám mục.

Khi những thông tin nóng bỏng, đau xót về hành động đàn áp man rợ của tên “đồ tể miền Trung Nguyễn Bá Thanh” đối với xứ đạo Cồn Dầu đến với chúng tôi, chúng tôi hết sức căm phẫn và xót thương cho những giáo dân tại đây. Những thông tin đó đã buộc chúng tôi một lần nữa gửi thư đến Đức Cha Châu Ngọc Tri nội dung như sau:

Thư của Nữ Vương Công Lý gởi Đức Cha Châu Ngọc Tri

Kính gởi Đức Cha Châu Ngọc Tri

Thưa Đức Cha

Truớc những biến động của tình hình tại Cồn Dầu, nhất là thông tin về việc giáo dân Cồn Dầu đã bị đánh chết, để thông tin đuợc chính xác và đảm bảo sự thật, xin Đức Cha giúp cho chúng con biết ý kiến của ngài về những vấn đề sau:

- Đức Cha đã có thông tin gì về sự việc Cồn Dầu hiện nay chưa?

- Việc giáo dân Nguyễn Năm bị đánh chết là có thật hay không?

- Trong tình hình giáo dân bị đánh đến chết, Đức Cha sẽ có những phản ứng như thế nào?

- Tinh thần của Đức Cha và Tòa GM Đà Nẵng về vụ việc Cồn Dầu như thế nào?

Để rộng đuờng dư luận, xin Đức Cha bớt chút thời gian cho chúng con biết những vấn đề nhiều nguời đang quan tâm

Kính chúc Đức Cha luôn khỏe và là mục tử nhiệt thành của Chúa.

Kính

BBT

Nữ Vương Công Lý

Bức thư được gửi đi và chúng tôi chờ đợi sự hồi âm của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, nhưng chỉ nhận được “sự im lặng đáng sợ” từ Đức Cha Châu Ngọc Tri.

Dù chúng tôi đã chờ đợi rất lâu, nhưng không có hồi âm, và sau khi xác định các dữ liệu thông tin, chúng tôi đăng bài viết này trên mạng internet.

Trước đó, đã có một số trang tin đăng tin này. Nhưng chắc hẳn Đức Cha Châu Ngọc Tri rất khó chịu khi chúng tôi nêu đích danh ngài khi đăng bài viết: “Thưa mục tử: Giáo dân đã chết, ngài đang ở đâu”? Và vì giận quá mất khôn, nên ngài đã quyết tâm làm việc này thanh minh thay cho Công an Đà Nẵng.

Thực ra, không phải đến lần này chúng tôi mới liên hệ với ngài, trước đó, khi nhận được bài viết của tác giả Lê Thiên, chúng tôi đã gửi đến Tòa GM Đà Nẵng để xác minh thông tin cụ thể.

“Kính gửi Tòa Giám mục Đà Nẵng

BBT Nuvuongcongly.net nhận được bài viết của tác giả Lê Thiên liên quan đến vụ việc Cồn Dầu và Thông cáo của TGM Đà Nẵng.

Nhận thấy đây là thông tin phản hồi liên quan đến quý vị, chúng tôi gửi quý vị tham khảo trước khi sử dụng để tìm hiểu sự việc khách quan và cụ thể hơn.

Nếu những vấn đề đã nêu trong bản phản hồi này có chỗ nào cần có ý kiến, xin quý vị cho ý kiến kịp thời.

Chúng tôi trân trọng những ý kiến phản biện trên tinh thần nói lên sự thật, công lý và trên cơ sở sự thật.

Mong quý vị lưu tâm và cho ý kiến sớm.

Kính

Nữ Vương Công Lý”

Sau đó, chúng tôi đã nhận được phản hồi của chính Đức cha Châu Ngọc Tri. Tiếc rằng thay vì để sự việc được rõ ràng hơn bằng cách trả lời thẳng thắn thì Đức cha Tri đã trả lời theo kiểu vòng vo phân bua:

“Kính gửi Ban Biên Tập NVCL

Cám ơn Quý Vị đã gửi thư thăm hỏi. Admin gửi lại cho tôi, Gm Tri, nên tôi xin trao đổi mấy lời.

Quý Vị có chủ trương của mình và Quý Vị có trách nhiệm về nó. Nếu Quí Vị xác định bài viết của tác giả Lê Thiên có giá trị “nói lên sự thật và công lý” hơn là ý kiến của chúng tôi, thì Quý Vị không cần phải tham khảo ý kiến chúng tôi.

Nếu Quý Vị quan tâm và muốn tìm hiểu cặn kẻ chuyện Cồn Dầu, xin mời đến thăm Cồn Dầu và xin mời ghé lại thăm TGM Đà Nẵng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội để biết khá đầy đủ thông tin về Cồn Dầu, việc của nhà nước, chuyện của giáo dân mình, để chia sẻ cùng Quý Vị.

Lập trường của chúng tôi không thay đổi. Thông cáo của chúng tôi tạo ra nhiều phản ứng thuận nghịch, giúp rộng đường công luận, và mọi người xem ra thận trọng hơn khi đưa tin.  Chúng tôi không cảm thấy mình thiếu trách nhiệm. Chúng tôi cũng vừa trở lại Cồn Dầu dâng Thánh Lễ Mồng 3 Tết, cầu cho công việc làm ăn trong Năm Mới. Giáo dân đông đặc nhà thờ.

Kính chúc Quý Vị hạnh phúc trong công việc.

Mến,

+Jtri”


Sau đó, một lần nữa chúng tôi đã gửi thư đến Đức cha Châu Ngọc Tri để xin thông tin vì các vấn đề về Cồn Dầu, vì như Đức cha Tri nói: “chúng tôi có cơ hội để biết khá đầy đủ thông tin về Cồn Dầu, việc của nhà nước, chuyện của giáo dân mình, để chia sẻ cùng Quý Vị”.

“Kính thưa Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri

Trước hết, BBT NVCL xin cảm ơn sự hồi đáp của Đức Cha về những ý kiến đã được nêu.

BBT NVCL nhận được khá nhiều thông tin khác nhau về vấn đề Cồn Dầu, Đà Nẵng và nhất là sau khi có bản Thông cáo của TGM Đà Nẵng về vấn đề này.

Để thông tin về sư việc Cồn Dầu được khách quan và thông tin đúng sự thật, BBT NVCL đã tìm hiểu sự việc qua những nguồn thông tin có thể, hi vọng sẽ nhận được những thông tin từ TGM Đà Nẵng và nhất là từ Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri.

BBT đã ít nhất một lần gửi thư đến admin của TGM Đà Nẵng, nhưng không nhận được hồi âm.

Những thông tin BBT NVCL nhận được từ nhiều nguồn, chủ yếu là từ giáo dân và những người quan tâm, đều lo lắng cho số phận của xứ đạo Cồn Dầu và giáo dân ở đó, một xứ đạo lâu đời đang có nguy cơ bị giải tỏa và tan nát.

Tinh thần sống đạo của giáo dân ở đó đáng khâm phục, điển hình là những cuộc lễ như hôm 03 tết mà quý Đức Cha đã nói đến. Tuy vậy, nguyện vọng giáo dân hiện nay có phù hợp với lập trường của TGM Đà Nẵng hay không và lập trường của TGM Đà Nẵng có phù hợp, thuận hay ngược chiều với tinh thần của chính quyền Đà Nẵng hay không là việc BBT NVCL cần lưu tâm tìm hiểu.

Điều cốt yếu nhất, là chính sách và hành động của chính quyền Đà Nẵng có mang lại lợi ích cho nhân dân Đà Nẵng nói chung và GX Cồn Dầu nói riêng hay không, vì trên đất nước VN đã có quá nhiều bài học về sự bất tín và sự tham nhũng, lộng quyền ở các chính sách của nhà nước.

Vì vậy, những thông tin liên quan đến vấn đề đó, nếu có thể được, xin TGM Đà Nẵng và Quý Đức Cha chia sẻ.

Với chủ trương nói lên Sự thật, bảo vệ Công Lý, BBT NVCL mong muốn duy trì đúng đường hướng đó theo tinh thần lời dạy của Đức Giesu: “Sự thật sẽ giải phóng anh em”.

Xin được chia sẻ những thông tin để làm rõ hơn vấn đề về sự thật đã và đang diễn ra tại giáo hội địa phương của Quý Đức Cha.

Xin kính chúc Quý Đức Cha sức khỏe để phục vụ tròn trách nhiệm của Chủ chăn và toàn thể Giáo phận luôn hiệp nhất trong Đức Kitô, Người là “Đường, là sự thật và là sự sống”.

12/3/2010

Kính

BBT Nuvuongcongly”

Nhưng bức thư đó đã không được trả lời.

Câu chuyện liên quan đến bài viết “Công an Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu” tưởng rằng phản hồi của tác giả và ý kiến bạn đọc xa gần cũng đã quá đủ để một người bình thường thấy cần xem lại chính mình, chưa nói đến đó là một “Đức Giám mục”.

Thời gian qua, nhiều sự bách hại đến với giáo dân Cồn Dầu trong chiến dịch cướp chung của nhà cầm quyền CSVN trong cả nước. Nhiều tiếng nói hiệp thông, cảm thông và những tiếng kêu xé lòng đến với thế giới từ những người không hề là thân thích với giáo dân, giáo phận ở đây. Thật đáng buồn là khi đó, vị “mục tử của anh chị em” chỉ lo dạy dân rằng: “Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt” nhưng lại đi hợp tác với sự dữ, sự ác.

Người ta không thấy Đức Giám mục của họ lên tiếng trước nỗi đau của giáo dân nói riêng và người dân nói chung, nhưng người thấy rất rõ hình ảnh và thông tin về Đức Giám mục của họ luôn quan tâm đến chính quyền, công an và các đoàn thế CSVN. Lướt qua một chút chúng ta nhận được thông tin về Đức Cha, vị “mục tử của anh chị em” được báo chí cộng sản ca ngợi như sau:

Giám mục Châu Ngọc Tri kể một câu chuyện cũng rất đáng suy ngẫm: Bản thân ông đã đi 42 nước trên thế giới và chứng kiến nhiều công cuộc phát triển xã hội. Ở một làng nọ bên nước Pháp, khi chính quyền định xây dựng một sân bay thì giáo dân cũng rất phản đối.

Giáo dân cho rằng, làm như vậy sẽ phá vỡ khung cảnh yên bình của quê hương họ, sân bay sẽ gây ra ồn ào, ảnh hưởng đến việc hành lễ ở nhà thờ… Tuy vậy, chính quyền vẫn quyết tâm làm bằng được. Đến khi xây dựng xong sân bay, đời sống xã hội phát triển tích cực thì giáo dân xứ đó cũng rất hài lòng, họ lại ủng hộ chính quyền”.

Báo chí CS thông tin về mối quan hệ giữa GM Châu Ngọc Tri và chính quyền, công an

Người ta có thể tìm được rất nhiều kết quả về Đức cha Châu Ngọc Tri tương tự như thế này trên mạng.

Như vậy, chính Đức cha Châu Ngọc Tri qua cách xử sự và tuyên truyền của mình đã thông đồng với CSVN trong việc giải tỏa Giáo xứ Cồn Dầu và gây nên thảm trạng này cho giáo dân và nhân dân ở đây.

Đến đây, câu hỏi về sự liên quan của Đức cha Châu Ngọc Tri và chính quyền, công an Đà Nẵng như thế nào, chắc không cần phải tìm câu hỏi xa xôi.

Và khi đã cam tâm hợp tác với sự ác, sự dữ thì điều gì cũng có thể xảy ra, từ sự dối trá cho đến sự vô cảm, việc lấp liếm, việc chây lỳ… và đi ngược lại đường lối cần có của một chủ chăn.

Thực ra, ngài đang rất nhầm lẫn cho rằng những thư mục vụ, những bài rao giảng đạo đức, những lời hoa mỹ của mình có thể tạo được “uy tín” và “tín nhiệm” trong lòng giáo dân. Thậm chí khi cảm thấy điều đó chưa đủ thì không ngại ngần kêu gọi thẳng thừng “Hãy kính trọng và lắng nghe tiếng nói của các mục tử ! Hãy biết “tôn sư trọng đạo” đúng mức như bài học vỡ lòng của mọi người dân Việt”.

Những điều đó vẫn là chưa đủ thưa Đức Cha, giáo dân ngày nay “cần những chứng nhân, không cần những thầy dạy” – Đó chính là lời ĐGH Gioan Phalo II đã căn dặn.

Nhưng, điều chúng tôi đã từng mong muốn và hiện đang rất mong muốn là Đức Giám mục hãy sống đúng với ý nghĩa danh hiệu cao quý của danh từ này. Đừng để như một giáo dân quá bức xúc gửi đến chúng tôi với định nghĩa từ ĐGM = Đảng gian manh.

Chúng tôi phản đối tất cả những người dùng ngôn từ thô tục, bất kính đối với các đấng bậc và phẩm trật trong Giáo hội. Vì vậy chúng tôi cũng mong được các đấng bậc hợp tác, để sự tôn trọng không chỉ đến khi gặp mặt,  trong lời nói mà còn là sâu thẳm trong trái tim của mỗi người dân.

Chuyện một số đấng bậc trong Giáo hội đã tự đánh mất mình và ngày càng lộ rõ trước mặt dân chúng là điều đau đớn. Xã hội cộng sản là nhân tố góp phần đắc lực nhất, thành công nhất cho hiện tượng này đối với các đấng bậc luôn thỏa hiệp.

Với Đức Cha Châu Ngọc Tri, chúng tôi cảm thấy thất vọng trong cách hành động và xử sự, trong thái độ và việc làm của ngài. Một Giám mục có thể sai lầm, nhưng không được nói dối, một tác giả đã viết về nguyên tắc hành xử của một Giám mục như vậy. Tiếc rằng Đức Cha Châu Ngọc Tri chưa đọc những bài này hoặc chưa hiểu nguyên tắc này?

Đó là nỗi đau không chỉ riêng với giáo dân Cồn Dầu, giáo dân Đà Nẵng, với nhân dân… mà ngài có trách nhiệm bảo vệ, chăm lo, nhưng còn là nỗi đau của cả giáo hội Việt Nam đang thời kỳ bị quốc doanh hóa nhanh chóng và nghiêm trọng.

1/8/2010

Nữ Vương Công Lý

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 104 other followers

