Trang chủ > Bình Luận, Tin Việt Nam > Phóng sự ảnh: NGHÌN NĂM BỨC XÚC (PHẦN HAI)

Phóng sự ảnh: NGHÌN NĂM BỨC XÚC (PHẦN HAI)

Như đã nói trước, phóng sự QUANH HỒ GƯƠM NGÀY 01/9 của bạn tôi có tới HÀNG TRĂM bức ảnh. Tôi được tác giả cho toàn quyền sử dụng vì biết tôi cũng có những BỨC XÚC y như anh ấy.

Phải thú nhận là tôi chưa một lần đến khu tượng đài vua Lý Thái tổ.
Hôm qua tôi không chỉ KINH HOÀNG khi được/bị thấy hiện trạng của một phế tích.
Tôi đã sốc nặng khi xem cận cảnh những trang trí hình rồng của khu này.
Hình tượng Rồng trong mỹ thuật cổ của người Việt có những đặc trưng KHÁC HẲN rồng TQ. Nhưng entry này tôi không muốn bàn về chuyện đó.

Trước hết, mời mọi người xem:

Bản vẽ đồ án Rồng thời Lý

Phục dựng ở “Con đường Gốm sứ” còn giữ được NHIỀU NHẤT đặc trưng rồng Lý.


Cả hai ảnh, tôi cố tình NHẤN MẠNH các chi tiết “Đao” ở khuỷu chân, bờm gáy, mây làm nền…
Các ĐAO thời Lý-Trần-Lê và Nguyễn đều VUỐT NHỎ, THON DẦN đến mất hút:

Các ĐAO đều uốn lượn nhẹ nhàng, linh hoạt và ĐỘNG như ngọn lửa.

Riêng thế kỷ 17 -18 xuất hiện loại ĐAO MÁC (thẳng, nhưng vẫn vuốt thon 2 bên như mũi giáo):

TUYỆT NHIÊN không có loại ĐAO nào như ở các hình tượng rồng tại khu tượng Lý Thái tổ:

Hai thành bậc chạm Rồng
ở phía trước tượng vua Lý Thái tổ

Các chi tiết các Đao bị CHẶT CỤT.
.
Phù điêu chạm Rồng phía sau tượng vua Lý Thái tổ

Tất cả các ĐAO ĐỀU BỊ CHẶT CỤT

Hình tượng Rồng ĐỘNG, BAY BỔNG chính là nhờ các Đao.
Các hình rồng ở khu tượng Lý Thái tổ cứng đờ, chìm trong khối đá.
Nói vậy, tôi sực nhớ hồi phê bình RỒNG LÝ TOÉT, tôi bị 1 bạn đọc phản hồi, đại ý: Đưa mẫu cổ (bản vẽ) không phù hợp (với phù điêu). Để mọi người cùng nhìn nhận, xin dẫn ra đây 2 tác phẩm chạm trên đá của nghệ thuật thời Lý “xịn”:

Cột đá chùa Dạm

Thành bậc tìm được ở khu Bách Thảo,
hiện trưng bày ở sân Bảo tàng Lịch sử.

Rõ ràng là các Đao đều uốn lượn đầy sức sống.

VẬY TẠI SAO CÁC HÌNH RỒNG Ở KHU TƯỢNG VUA LÝ THÁI TỔ LẠI BỊ CHẶT CỤT HẾT ĐAO ĐI NHƯ VẬY ?

Theo thông tin chưa kiểm chứng, tác giả các khối đá chạm rồng ở khu tượng vua Lý Thái tổ là họa sỹ Trần Tuy.
Tôi có được biết ông, nên tôi càng bất ngờ và SỐC khi xem ảnh bạn tôi chụp.
Nếu đúng là tác giả, ông Trần Tuy là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Rồi đến các vị trong Hội đồng đã xét duyệt dự án ấy.
Chắc chắn, ông Nguyễn Quốc Triệu cũng không thể thoái thác trách nhiệm. Hồi còn làm Thị trưởng, gặp tôi ông luôn KHOE công trong việc dựng tượng vua Lý Thái tổ.

NHƯNG ĐIỀU TÔI BĂN KHOĂN NHẤT LÀ:
LÀM SAO SỬA CHỮA SAI PHẠM CỠ NÀY ?
ĐỂ RỒNG VIỆT CÓ THỂ BAY CHỨ KHÔNG BỊ GIAM HÃM TRONG ĐÁ ?

Có thể RẤT NHIỀU NGƯỜI sẽ cho rằng tôi LẮM CHUYỆN và DUY TÂM.
Nhưng tôi thực sự Lo ngại với việc Rồng Việt bị chặt Đao. Xúi lắm !

P/S: Mấy hôm rồi trên báo còn có tin Hai con voi ở Đà Lạt bị cắt trộm đuôi.

Nguồn: Blog Gốc Sậy

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 101 other followers

