Trang chủ > Bình Luận, Công lý và Sự thật, Giáo dân lên tiếng > 08.12.2010: Hai năm phiên tòa xử giáo dân Thái Hà

08.12.2010: Hai năm phiên tòa xử giáo dân Thái Hà

LTCG (08.12.2010) – Hà Nội – Ngày 08.12.2010, Giáo hội Công giáo long trọng mừng Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn Mạng chính của Dòng Chúa Cứu Thế. Giáo sĩ và giáo dân  Giáo xứ Thái Hà, Tổng Giáo phận Hà nội, kỷ niệm hai năm ‘Phiên xử sơ thẩm 8 giáo dân’ tại Tòa án tạm đặt tại lầu 4, Uỷ ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa, quận Đống đa, Hà nội.

 

Nguyên thủy, người cộng sản Hà nội đã định phiên xử tám giáo dân vô tội phải ra tòa tại Uỷ ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa ngày 05.12.2008, nhằm ngày lễ tấn phong Đức cha Lorensô Chu văn Minh. Nhưng, sau đó, họ dời đúng ngày 08.12.2008, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

 

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI.

 

Ngày 03.12.2008, Tòa Tổng Giám mục Hà nội đã gởi thư mời tín hữu Giáo phận Hà nội hiệp thông cầu nguyện cho 8 anh chị em này được can đảm làm chứng cho công lý và sự thật vì bị gán cho tội ‘phá hoại tài sản xã hội chủ nghĩa’ và ‘gây rối trật tự công cộng’ trong vụ việc cầu nguyện tại Giáo xứ Thái hà, đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho phiên toà được xét xử cách công bằng vào ngày 08.12.2008.

 

Lời mời này đã được đáp ứng bởi các Kitô hữu người Việt trong và ngoài nước cùng những người thiện chí khắp nơi trong ngày Lễ Trọng thể này.

Từ thế kỷ thứ II, các Thánh Giáo phụ Justino và Irénée de Lyon đã ngợi khen sự thánh thiện của Đức Maria. Vào năm 1432, Công đồng Bâle đã coi mầu nhiệm này như một điểm chính của Đức Tin. Vào thế kỷ XIX, sau khi Đức Mẹ hiện ra với Bà Thánh Catherine Labouré tại nguyện đường Dòng Nữ Tử Bác Ai (Filles de la Charité), vào năm 1830, Đức Thánh Cha Piô IX đã long trọng ban bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 08.12.1854. Không bao lâu sau, ngày 25.03.1858, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle (Lộ Đức), với Thánh nữ Bernadette Soubirous, đã xác nhận tín điều này khi tự xưng mình : ‘Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội’.

 

Trong Thánh Lễ, chúng ta đọc (hay ca) ‘Kinh Vinh Danh’ để : ‘ca ngợi, chúc tụng, tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa là Chúa Cha toàn năng. Vinh danh Con Đức Chúa Cha, Chúa xóa tội trần gian, xin thuơng xót và nhậm lời chúng tôi cầu khẩn vì chỉ có Chúa là Đấng Thánh, Đấng Tối Cao, cùng với Đức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Đức Chúa Cha.’

 

Sau đó, chúng ta nghe và suy nghĩ Lời Chúa được đọc trong Thánh Lễ : Bài Đọc I (x. St 3, 9-15. 20) và Tin Mừng Đức Kitô (x. Lc 1, 26-38) cho chúng ta thấy điều này: Thiên Chúa tạo nên Con Người theo hình ảnh Thiên Chúa (x. St 1, 27). Nhờ thế, chúng ta được hưởng một đặc ân từ Ngài: sự Tự Do và Lý Trí để phân biệt Sự Lành và Sự Dữ.

 

Chúng ta đáp lời Thánh vịnh 97, 1. 2-3ab. 3cd-4 như sau: ‘Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu’. Lời đáp này đã giúp chúng ta tin tưởng Thiên Chúa sẽ tái thực hiện ‘điều huyền diệu’ ngày hôm đó trong vụ án giáo dân Thái hà vô tội.

 

Tin Mừng Đức Kitô (Lc 1, 26-38) kể cho chúng ta sự sử dụng quyền Tự Do khi Mẹ Maria thưa: ề Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền Ừ khi Thiên thần Gabriel giải thích : « Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa ».

 

Sau đó, chúng ta đọc ‘Kinh Tin Kính’ để tuyên xưng những mầu nhiệm chúng ta tin… Tôi tin Các Thánh Thông Công… Nhờ mầu nhiệm này, nên các Thánh trên Thiên đàng đều cầu bầu Thiên Chúa ban Bình An của Người cho những tham gia cuộc hành trình cho CÔNG LÝ và SỰ THẬT.

 

TRONG NGÀY CÓ PHIÊN XỬ GIÁO DÂN THÁI HÀ.

 

Lúc 5 giờ sáng ngày 08.12.2008, tại nhà thờ Giáo xứ Thái hà, các Linh mục  đã đồng tế Thánh Lễ đặc biệt cầu nguyện cho tám giáo dân sẽ bị đưa xét xử ở phiên tòa tại Ủy ban Nhân dân phường Ô Chợ Dừa Hà nội. Họ bị cáo buộc là gây mất trật tự nơi công cộng và phá hoại tài sản công gồm các ông bà: Nguyễn thị Nhi (46 tuổi) bị truy tố vì tội ‘Gây rối trật tự công cộng’. Bảy người còn lại bị truy tố cả hai tội ‘Gây rối trật tự công cộng và Hủy hoại tài sản’ gồm: Ngô thị Dung (54 tuổi), Nguyễn thị Việt (59 tuổi), Lê quang Kiện (63 tuổi), Lê thị Hợi (62 tuổi), Phạm chí Năng (50 tuổi), Nguyễn đắc Hùng (31 tuổi), Thái thanh Hải (20 tuổi).

 

Sau khi thánh lễ kết thúc vào khoảng 7 giờ, lối 500 tu sĩ và giáo dân cùng người thân của tám bị cáo bắt đầu đi bộ tới nơi xét xử.

 

Giáo đoàn Thái hà hiên ngang tiến về nơi ‘xử án’ với cành thiên tuế trên tay cùng với Thánh giá và ảnh Đức Mẹ mang nơi ngực tạo một vẽ thật linh thiêng, trang nghiêm và đầy sức mạnh. Sức mạnh đó không có một thứ cường quyền hay vũ khí nào có thể đương đầu được. Hình ảnh rừng lá thiên tuế đưa cao đã làm cho dùi cui, roi diện, súng ống, hàng rào kẽm gai của lực lượng vũ trang trở nên trơ trẻn và phản cảm đến lạ. Những người ‘công dân hạng hai’ đang lên tiếng cho chính mình, cho Giáo hội, cho Đồng bào đang oằn oại đau khổ trong những nỗi bất công triền miên.

 

Tại nơi xử án, tất cả đều bị chặn lại phía ngoài bởi đông đảo công an và cảnh sát cơ động được trang bị rất hùng hậu, chỉ có bị cáo được vào thôi. Ở bên ngoài nơi xử án, tất cả tham dự viên giữ một tinh thần thật trật tự, kỷ luật và vui vẽ khiến nhà cầm quyền phải thận trọng, e dè. Các biểu ngữ viết bằng tay trên giấy cứng ‘mẹ tôi vô tội’, ‘chồng tôi vô tội’, ‘chúng tôi yêu mến anh chị em’, ‘phúc thay anh em khi vì danh Thầy mà bị người ta bắt bớ, xét xử’, ‘chúng tôi đồng trách nhiệm’, ‘chớ gì anh chị em được xét xử công bằng’, v.v..: ý nghĩa nhẹ nhàng nhưng thật thuyết phục. Các mục tử trong chiếc áo dòng đen luôn bên cạnh giáo dân trong bất cứ trạng huống nào. Họ rất bình tĩnh như chuyện vui bên lề… đường như Cha Lê Quang Uy thuật: buổi trưa, Cha mệt quá, ngồi trên thảm cỏ nhắm mắt thiếp vào giấc ngủ, mấy giáo dân tinh nghịch lén đặt một tấm biểu ngữ trước mặt tôi rồi chụp hình, biểu ngữ ấy ghi hàng chữ to… ‘Vợ tôi Vô Tội’ !

 

Bên trong tòa, phiên xử bắt đầu bằng việc công tố viên đọc cáo trạng với nội dung chứa đựng những điều phi lý và xuyên tạc sự thật. Sau đó, cảnh sát đưa các bị cáo sang phòng khác và Toà xét hỏi riêng từng bị cáo. Các giáo dân đã trả lời rất thẳng thắn và can đảm: Thừa nhận có đập bức tường của kẻ khác xây trên đất Giáo xứ Thái hà và quả quyết mình vô tội.

 

Thẩm phán hỏi: ‘Mục đích đến Thái Hà cầu nguyện để làm gì? Chị Nhi nói: ‘Chúng em đánh nhau không biết đánh nhau, chửi không biết chửi, chúng em chỉ biết cầu nguyện để đòi công bằng cho Giáo hội’. Ông Kiện nói: ‘Cầu nguyện để xin Thiên Chúa soi sáng cho các cấp chính quyền sáng suốt giải quyết trả lại đất cho nhà thờ, chứ để mọc lên mấy cái biệt thự thì khó giải quyết!’. Anh Hùng nói: ‘Mục đích ra cầu nguyện là để chính quyền giải quyết trả lại đất cho nhà thờ’. Toà hỏi anh thêm: ‘Đất đã là đất nhà thờ sao còn phải đòi?’- Anh trả lời: ‘Vì người ta lấn chiếm nên phải đòi’.

 

Thẩm phán hỏi: ‘Ai giao nhiệm vụ cho bị cáo? Do đâu mà bị cáo lại đến cầu nguyện? Có phải Giáo xứ Thái Hà kêu gọi không?’ Các giáo dân đều nói không ai giao nhiệm vụ, không ai kêu gọi mà do chính mình tự nguyện tham gia. Chị Nhi còn nói: ‘Do tâm linh và tâm nguyện’, ‘Do ti vi đài báo đưa tin và tôi muốn đến để tìm hiểu sự thật. Người công giáo phải có trách nhiệm tìm hiểu và bảo vệ danh dự và tài sản của Giáo Hội’.

 

Thẩm phán hỏi: ‘Đập tường để làm gì và bị cáo có nhận thức hành vi bị cáo đập bức tường không phải của mình là sai không?’ Các giáo dân đều trả lời là ‘đập tường để mở lối vào cầu nguyện trong khu đất’, ‘đập tường không sai’. Anh Hải nói: ‘Mở lối đi là đúng. Cháu biết đấy là đất nhà thờ cho nên không vi phạm pháp luật’. Ông Năng nói: ‘Tôi không có gì đáng ân hận khi đập tường. Tôi biết bức tường ấy và tôi xây 500 nghìn đồng còn được bức tường đẹp hơn’. Bà Hợi nói: ‘Đập tường thì tôi có đập nhưng vi phạm pháp luật thì không’. Toà hỏi: ‘Nhưng đập tường của người khác xây dựng mà lại bảo không sai thì là sao?!’ Bà trả lời: ‘Nếu tôi xây bức tường trên đất của người ta mà người ta đập phá đi thì tôi cũng chẳng làm gì được!”

 

Sau khi thẩm phán xét hỏi thì đến lượt các công tố viên. Những người này chỉ xoay quanh một vài chi tiết các bị cáo vừa nói khác với biên bản điều tra. Giải thích điều này, anh Hải nói: ‘Lúc đi lên công an, tinh thần hoảng loạn nên cháu không nhận thức được!’. Anh Hùng nói: ‘Lúc đấy công an viết và đọc cho tôi chứ tôi không viết vậy!’. Ông Kiện nói: ‘Lúc ấy tinh thần tôi căng thẳng cho nên tôi khai thế. Nay trước toà tôi nói đúng’.

 

Người hỏi các bị cáo sau cùng là luật sư Lê trần Luật chỉ một câu có cùng nội dung: “Ông/bà/anh chị đập tường và cầu nguyện ở khu đất có sai không? Có phạm pháp luật không? Tất cả các giáo dân đều nói: ‘Không sai!’ hoặc ‘Không vi phạm pháp luật’.

 

Sau một ngày xét xử vội vàng, Toà đã tuyên án 8 nạn nhân vì Công lý và Sự thật Giáo xứ Thái hà như sau . Bản án và hình phạt cụ thể đi kèm đối với từng nạn nhân như sau: Bà Nhi bị phạt 17 tháng tù treo ; Bà Dung 13 tháng tù treo ; Ông Kiện 13 tháng tù treo ; Bà Việt 12 tháng tù treo ; Bà Hợi 15 tháng cải tạo không giam giữ ; Ông Năng 12 tháng cải tạo không giam giữ ; Anh Hùng 12 tháng cải tạo không giam giữ và Anh Hải bị cảnh cáo.

 

Trước vành móng ngựa, các nạn nhân ra trong trang phục đẹp nhất (nữ áo dài đỏ, nam complet thắt cravate) luôn ngẩng cao đầu, ra vào phòng xét xử rất hiên ngang, thái độ rất xác tín về những hành động mình đã làm, dung nhan rất tươi tỉnh. Cuối cùng, thì những ‘bị cáo’ hôm đó đều được ra về giữa tiếng  vỗ tay và chúc mừng, như những người chiến thắng.

 

NHỮNG SỰ HIỆP THÔNG VỚI GIÁO XỨ THÁI HÀ.

 

Ngày 06.12.2008, ông Trần Vĩnh Phúc, không Công giáo, đã nhờ VietCatholic đăng bài ‘Các tổ chức Công giáo phải làm gì với nạn nhân của bạo quyền Hà nội ngày 8/12?’. Đại ý, ông viết : Thực chất phiên toà không phải là mấy viên gạch bị dỡ đi hay việc cầu nguyện được xem là gây rối trật tự công cộng, Hà nội dựng lên nó để dằn mặt người Công giáo và đe doạ những người khác không cúi đầu vâng theo chế độ tham nhũng thối nát và đê hèn hiện nay đang vâng phục trước ngoại bang, dâng hiến lãnh thổ đất nước nhưng cướp bóc bằng được đất đai của người dân thấp cổ bé họng. Nhưng chúng đã không dễ dàng khi đối mặt với khối người Công giáo có tổ chức chặt chẽ và lòng tin nhiệt thành. Nhân dân kể cả những người ngoại đạo hết sức bất bình và quan tâm theo dõi. Chúng tôi không thể tham gia hoặc lên tiếng trực tiếp vì chúng sẽ lu loa kết tội thành việc chính trị nọ kia. Những mưu mô xảo trá đó chúng không thiếu. Điển hình như việc chúng đã cắt cúp xuyên tạc lời nói của ông Ngô Quang Kiệt đáng kính để thoá mạ Ngài và kết án Ngài. Việc đó đã cho cả thế giới được bản chất của chúng.

 

Đọc VietCatholic ngày 07.12.2008, dưới tựa đề ‘Lời cầu chúc trước phiên tòa ngày 08/12/2008’, ông Phạm hồng Sơn viết: «Trước khi người Công giáo cầu nguyện tại Thái hà và phố Nhà Chung, người Hà nội mơ mộng nhất cũng không bao giờ dám nghĩ đến hai vườn hoa công cộng nằm giữa thủ đô vì giá nhà đất của Hà nội đang được xếp vào loại đắt nhất thế giới.»

 

Trong cùng ngày, Thư của cô Trúc Vy, một nữ sinh viên, gửi các Cha, các Thầy Dòng Chúa Cứu Thế đáng được chú ý: «Là một nữ sinh viên “gốc rạ” sinh ra ở Miền trung, đi học tại miền Nam, nhưng quan tâm biến cố xảy ra tận Miền Bắc. Do đọc tin tức online để thêm kiến thức, như người dân cả nước ai cũng nghe biết vụ Toà Khâm sứ – Thái hà. Sáng nay, khi đọc ‘Văn thư trả lời của Toà án Quận Đống đa’ báo không cho các Cha DCCT Thái hà tham dự phiên toà xét xử 8 giáo dân của Giáo xứ Thái hà, cô bị ‘shock’, nên muốn viết một vài suy nghĩ nhỏ, nhưng viết để gởi đến ai? và băn khoăn tự hỏi: thư có đến tờ báo của nhà nước? Có đăng? Còn giữ ‘nguyên văn’ hay lại bị ‘cắt xén’ như bài phát biểu của Đức Tổng Giám mục… Thời gian qua, các báo đài nhà nước đã đánh mất niềm tin nơi giới trẻ quá nhiều! Do đó, cô mong chia sẻ với các Cha và các Thầy những suy nghĩ và thao thức của giới trẻ như cô trong những sự kiện của xã hội hôm nay (nguyên văn từ đây) :

 

«Việt Nam tuy còn nghèo lắm, nhưng chưa đến nỗi các bác lãnh đạo không tìm ra một nơi xử thích hợp để đáp ứng tối thiểu nhu cầu của những người tham dự… Còn việc đã phát hết giấy mời, các bác có ngu dốt cũng nên biết được ai là người nên được mời chứ, thế mà lạ thay, thân nhân gia đình các bị cáo cùng với các cha, các thầy lại không được tham dự! Vậy các bác nhà nước đừng ‘đao to búa lớn’ mà hô toáng lên rằng, đây là phiên toà CÔNG KHAI.

 

«Giới trẻ đã thấy quá nhiều những dối trá khác nữa, như nhân viên Đại sứ quán tại Nam phi, bà Vũ mộc Anh, đã giao dịch buôn lậu sừng tê giác, vụ chính phủ Nhật bản chính thức thông báo cúp bớt viện trợ phát triển ODA theo lối tín dụng lãi suất nhẹ cho Việt Nam vì cái tội các bác lãnh đạo nhà ta Tham nhũng ‘hết đường cứu chữa’ trong khi đó, Đại diện Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống Tham nhũng còn nói rằng ‘hiện vẫn chưa có gì cụ thể’.

 

«Xin cám ơn Giáo xứ Thái hà đã cho chúng con biết được cái CHÂN-THIỆN-MỸ đích thực là gì, giữa biết bao những đan chen của cuộc sống ‘đồng thau lẫn lộn’ nhiều lúc tụi trẻ chúng con cũng mất phương hướng để cân nhắc rằng: có dám sống cho sự thật dầu phải trả giá cách nào? Hoặc là đồng loã để khôn khéo sống an nhàn bằng việc thoả hiệp với bất công, dối trá. Xin kính chào các cha, các thầy và giáo dân Thái hà trong sự tôn trọng, tin tưởng và cảm phục nhất của con!»

 

Một ngày sau phiên xử, ông Phạm hồng Sơn trong bài ‘Một cuộc tập dượt thành công’, đăng trên VietCatholic ngày 10.12.2008, đã viết: «… Phiên tòa sơ thẩm đã khép lại… Những dư âm của xô xát, bôi nhọ, hăm dọa đồng bào Công giáo đang lùi xa vào dĩ vãng. Nhưng hình ảnh đoàn người cùng 8 người vừa bị kết tội hân hoan trở về trên con đường lớn được đảm bảo an toàn bởi hai hàng cảnh sát với khí tài lủng lẳng trên người, với những khuôn mặt nghiêm trang, đúng mực sẽ mãi còn là một hình ảnh đẹp cho dân tộc Việt. Đó là một hình ảnh khó tin nếu ai không được chứng kiến tận mắt. Nhưng đó đã là sự thật. Sự thật cho thấy hòa bình và trân trọng nhau trong sự bất đồng là một điều có thật. Sự thật cho thấy cách mạng không nhất thiết phải đi kèm bạo lực. Sự thật cho thấy nỗi ám ảnh ‘đa nguyên đa đảng sẽ gây rối loạn’ là rất thiếu căn cứ. Như thế, những thành quả đã đạt được cho đến nay trong vụ Thái Hà, Khâm sứ có thể coi là một cuộc tập dượt thành công cho cả người dân và người cầm quyền. Xin nghiêng mình chúc mừng những đồng bào, bè bạn đã góp phần trực tiếp cho một thành công của toàn xã hội!»

 

Trong bài ‘Thư gửi những người đang bị đối xử bất công và bị áp bức tại Việt Nam’ đang trong VietCatholic News ngày 13.12.2008, một nông dân ở vùng quê (Hà tây cũ) cũng là ‘dân oan’, bị chính quyền địa phương dùng thủ đoạn để cướp đất với lý do là đất của chúng tôi nằm trong khu vực qui hoạch, cho biết: Hôm 8/12/2008, tình cờ có việc đi Hà nội và chứng kiến một việc lạ lùng. Đó là việc gặp đoàn bị can ra tòa, nhưng ăn mặc rất đẹp và rất vui vẻ. Tìm hiểu thêm thì được biết những bị can này là những người đạo thiên chúa bị oan. Có khi họ hát hò rất vui vẻ, có lúc họ tụng kinh. Tất cả đều đồng một lòng.

 

Từ trước tới nay, sợ chính quyền, chúng ta chấp nhận những thiệt thòi về mình mà không dám kêu ca. Nếu biết đoàn kết với nhau như những người đạo chúa đã làm, ‘đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết’ mà. Cám ơn những người đạo Chúa ở Hà Nội đã cho chúng tôi một bài học thật quý giá. Ký tên: Một Dân Đen – Hà tây.

 

Hà Minh Thảo

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com

About these ads
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 107 other followers

%d bloggers like this: