Lưu trữ

Archive for 05.04.2011

Thông báo: Thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân tại Thái Hà

LTCG (05.04.2011)

Thời gian : 19h30, tối thứ sáu, ngày 08 tháng 04 năm 2011.

Địa điểm : Nhà thời Thái Hà, 180/2 đường Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

 

RFA: Bắt bớ những người theo dõi phiên xử Cù Huy Hà Vũ

LTCG (05.04.2011)

Một ngày sau khi diễn ra phiên xử TS. Luật Cù Huy Hà Vũ, tại Hà Nội hiện đang diễn ra một đợt theo dõi, kiểm soát và bắt giữ mới đối với những người đã đi theo dõi phiên tòa ngày hôm qua.
AFP photo 

Công An ngăn cản một số người dân bên ngoài tòa án Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2011.

Bị bắt, bị đánh

Có thể nói, chưa bao giờ một phiên toà xét xử một nhà bất đồng chính kiến lại thu hút sự chú ý và tham gia của công chúng Việt Nam nhiều như phiên tòa diễn ra vào sáng 4/4 tại TAND TP Hà Nội, xét xử TS. Luật Cù Huy Hà Vũ về tội: “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, kết thúc với bản án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Hàng loạt các trang mạng xã hội, diễn đàn và các phương tiện thông tin “tự phát” đã tham gia tường thuật diễn tiến của phiên toà trong suốt ngày hôm qua. Trong khi các báo đài chính thức không được phép tác nghiệp tại phiên tòa được tuyên bố là công khai, thì rất nhiều người dân đã tự nguyện trở thành những người đưa tin bằng những phương tiện sẵn có như điện thoại, máy ảnh, camera của họ. Read more…

RFI: Quốc tế lên án phiên xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Trụ sở của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ (DR)

LTCG (05.04.2011)Việc Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị kết án 7 năm tù trong phiên xử ngày hôm qua tại Hà Nội đã gây phản ứng mạnh của quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ.

Hôm qua, sau khi kết thúc phiên xử, ông Mark Toner, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố : « Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc kết án 7 năm tù giam đối với nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ về tội “tuyên truyền chống chính phủ”. Chúng tôi cũng lo ngại về việc phiên toà đã không được tiến hành đúng trình tự chuẩn mực, cũng như về việc tiếp tục giam giữ một số cá nhân đã tìm cách quan sát phiên toà một cách ôn hoà. »

Theo lời ông Mark Toner, việc kết án ông Cù Huy Hà Vũ « đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đặt ra những nghi vấn thực sự đối với các cam kết của Việt Nam trong việc thực thi nền pháp trị và tiến hành cải cách. Không cá nhân nào đáng bị bỏ tù vì đã hành xử quyền tự do ngôn luận. ». Read more…

RFI: Dư luận Việt nam khâm phục thái độ trầm tĩnh của Cù Huy Hà Vũ tại tòa

LTCG (05.04.2011)Mặt dù bị ngăn trở, rất đông người dân Việt nam từ các miền xa xôi đã tập họp trước cổng tòa án Hà Nội vào ngày hôm qua, 4/4/2011. Bên trong đó, một người hùng của tầng lớp thấp cổ bé miệng bị đưa ra xét xử với tội danh tuyên truyền chống «nhà nước xã hội chủ nghĩa». Dư luận trong nước nhận xét ra sao về “bị cáo” Cù Huy Hà Vũ và phiên tòa chớp nhoáng này ?

 

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh nói về dư luận phiên tòa: “không phải ông Chánh án phiên tòa xử, mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xử đấy”

LTCG (05.04.2011)Chiều nay, sau giờ làm việc, tôi đi bách bộ trên bờ hồ Kim Liên thư giãn gân cốt sau nhiều ngày nằm dài trong bệnh viện. Bất chợt, tôi gặp Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đang khoan thai bách bộ trên con đường ven hồ ngược chiều với tôi.

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tiếp Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng

Sau lời chào và hỏi thăm sức khỏe của Cụ, tôi có thưa với Cụ rằng Cụ có theo dõi vụ xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ không ?

Cụ nói:

- Tôi nghĩ người ta đã bắt thì nhất định sẽ xử. Tôi không quan tâm! Nhưng mà, nhân đi ăn phở và đi uống bia, tôi được nghe những người đi dự về họ kể; phóng viên và người uống bia với nhau họ tả lại…thì tôi thấy từ ngày Cách mạng Tháng Tám đến nay chưa từng có một phiên tòa nào có cảnh tượng như thế!

Dư luận họ cho rằng, không phải ông Chánh án phiên tòa xử, mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xử đấy.

Hôm nay nghe các đài tôi thấy báo chí, bản tin điện tử của rất nhiều nước chỉ trích Việt Nam ta mạnh quá! Tôi buồn quá và cảm thấy xấu hổ!

Xin cảm ơn Cụ đã cho cháu biết về những câu chuyện mà Cụ đã nghe được.

Nguyễn Xuân Diện

Theo Nguyenxuandien


Categories: Bình Luận

Những câu chuyện ghi được trước cổng phiên toà xử Cù Huy Hà Vũ

LTCG (05.04.2011)Sáng 4 tháng 4 / 2011 tôi trở dậy sớm hơn mọi ngày, đảo qua vài băng sóng trên chiếc radio cũ rích để nắm bắt tin tức, chưa kịp tắt đài thì đã có người gọi cửa. Vợ tôi ra mở cửa và trở vào cho tôi biết có người muốn gặp tôi. Tôi bảo: Bà ra mời người ta vào, chắc lại chuyện về phiên toà xử CHHV rồi đây.

Đúng như tôi phỏng đoán, khách là một nhân viên an ninh trẻ, người đã tham gia bắt giữ tôi ngày nào tại cửa hàng photocopy trên đường Quang Trung của Quận Hà Đông. Anh ta rất lịch sự hỏi tôi: Chú định đi đâu bây giờ đấy? Tôi bảo: Sao ông cứ quan tâm đến việc riêng của tôi thế nhỉ? Không biết tôi có còn chút tự do cá nhân nào nữa không. Nói vậy, tôi cũng chẳng việc gì phải giấu anh ta, tôi bảo: Tôi muốn qua chia sẻ với Luật Sư Trần Lâm về sự bất hoà giữa cụ với vợ và em gái của Luật Sư Cù Huy Hà Vũ, người lẽ ra sẽ là thân chủ của cụ trong phiên toà sáng nay. Sau đó tôi sẽ ra phiên toà ít nhất cũng để hít thở cái không khí pháp đình dù chắc chắn sẽ chỉ dặt dẹo ngoài đường! Viên an ninh trẻ vẫn kiên nhẫn: Ra đó là quyền của chú thôi, theo cháu chú không nên ra đó làm gì, chắc chắn chú không thể đến gần toà được.

Tôi cũng kiên nhẫn bảo: Tôi là người cầm bút, kể từ ngày nào ông bắt giữ tôi, tôi vẫn kiên định: Tôi chỉ có một khát vọng, khát vọng cháy bỏng là được nói với mọi người là chúng ta đang sống những ngày như thế nào. Vụ xử Cù Huy Hà Vũ đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, cả trong nước, cả ngoài nước. Tôi sẽ viết cái gì nếu như tôi của ru rú ngồi nhà tưởng tượng rồi cho ra những bài nịnh cho an toàn? Nói thật lòng nhé, bài nịnh đã có hơn 700 tờ báo và tạp chí, hàng trăm đài truyền thanh, truyền hình làm rồi, không cần đến cái ngữ tôi. Vả lại, không dám ra đó, ngay các ông cũng khinh tôi, coi tôi là thứ “xạo – cuội” chứ dân chủ, phản biện cái quái gì!? Chẳng biết nói thế, tôi có làm anh ta phật ý không. Chỉ thấy anh ấy cũng lịch sự lặng lẽ cáo từ. Một lúc sau tôi cũng dắt xe ra đường, tôi sẽ đến toà bằng xe đạp như ngày nào tôi đến với toà xử Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Vũ Hùng… Read more…

Hoa Kỳ phản đối phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ

LTCG (05.04.2011)

WASHINGON, HÀ NỘI  (TH) - Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng phản đối về bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế mà tòa án thành phố Hà Nội áp đặt đối với ông Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử ngày 4 tháng 4, 2011.

Trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao, Phát ngôn viên Mark Toner nói rằng, “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc.’

“Chúng tôi cũng lo ngại vì phiên xử không bảo vệ quyền thủ tục khi xét xử, việc giam giữ một số cá nhân chỉ muốn đến tòa xem xử án”

“Bản án cho ông Vũ đi ngược lại Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và đặt dấu hỏi nghiêm trọng về sự cam kết về cải cách và nhà nước pháp quyền. Không một cá nhân nào lại bị tù đày chỉ vì hành xử quyền tự do phát biểu của mình,” ông  Mark Toner nói.

Ông Toner cũng kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do tức khắc cho ông Vũ và các tù nhân lương tâm khác.

Trong khi đó, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Á Châu Vụ của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) cho hay, ‘vụ án Cù Huy Hà Vũ đã tạo ra một sự ủng hộ ông chưa từng có trong tất cả mọi thành phần xã hội.’

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ trong phiên tòa. (Hình: AFP/Getty Images)

Read more…

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 106 other followers