Lưu trữ

Archive for 15.04.2011

(Video) Đài Á Châu Tự Do: Bản tin video sáng ngày 15-04-2011

LTCG (15.04.2011)

Việt Nam chưa ổn định được kinh tế. http://www.rfa.org/vietnamese/

(Video) Đài Á Châu Tự Do: Bản tin video tối ngày 14-04-2011

LTCG (15.04.2011)

Phát hiện phóng xạ trong nước mưa tại VN. http://www.rfa.org/vietnamese/

(Video) Đài Á Châu Tự Do: Thế giới trong tuần 14-04-2011

LTCG (15.04.2011)

Những sự kiện đáng chú ý trên thế giới. http://www.rfa.org/vietnamese/

Categories: Tin Quốc Tế, Video

RFA: Công an Việt Nam ngày càng lộng hành, phi pháp

LTCG (15.04.2011)

Công an Việt Nam xem chừng ngày càng hành động tuỳ tiện, phi lý, phi pháp… Công an có nhiệm vụ cao quý là bảo vệ dân, nhưng phải chăng “cứ vào tay công an là từ chết tới bị thương”?

courtesy damlambao.com

Ông Tùng bị công an đánh gãy cổ, chết

Công an đánh người

Những nạn nhân gần đây của công an VN có thể kể đến trường hợp hai nhà bất đồng chính kiến là BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân, như chị Vũ Thuý Hà, vợ BS Phạm Hồng Sơn, từ Hà Nội lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do:

“Rõ ràng là 2 anh Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân trước hết là bị đánh, đánh 1 cách dã man giữa thanh thiên bạch nhật, sau đó còn bị giam cầm 1 cách tuỳ tiện”

Gần đây, nhà bất đồng chính kiến Tạ Phong Tần ở Saigòn cũng báo động về việc công an hành động nặng tay:

“Tôi đâu có phạm tội gì đâu. Tôi nói rõ với nó là nó muốn bắt tôi thì cứ việc đem lệnh đến đọc tại nhà mà bắt, lập biên bản bắt đàng hoàng. Họ tống tôi vô trong tù, tôi kháng cự lại thì bọn nó ba bốn thằng đè, rồi nó kêu cả những thằng văn phòng nữa xúm vào đánh tôi,… lấy tay chém vào cổ tôi,… lôi kéo rồi đạp vô chân tôi,…đánh vào ngực tôi.

Rồi cả cái xâu tràng hạt màu đen tôi hay đeo trên cổ có cái thánh giá trên đó có ảnh Chúa chịu nạn và cái tượng Đức Mẹ Maria – Đức Mẹ La Vang tôi đang đeo trên cổ thì… nó giựt nó ném xuống đất” Read more…

Tín hiệu mạnh gửi đến những kẻ độc tài và những tên bạo chúa


LTCG (15.04.2011) – Từ Côte d’Ivoire, tin vui truyền đi khắp nơi; 15 giờ ngày thứ hai 11-4-2011, Laurent Gbagbo, nguyên tổng thống nước Cộng hòa Côte d’ Ivoire ở Tây Phi từ năm 2000 đến 2010, cầm đầu quân phiến loạn chống lại Tổng thống Alassane Ouattara vừa được bàu tháng 11-2010, đã bị bắt giữ.

Cuộc tiến công cuối cùng của phe ông Ouattara diễn ra vừa đúng 2 tuần lễ, được Liên Hợp Quốc và khối NATO yểm trợ có hiệu quả, đã kết thúc thắng lợi gọn ghẽ. Thế lực cuối cùng của ông Gbagbo gồm có 800 quân, bộ tham mưu, các cố vấn, gia đình nguyên tổng thống gồm vợ là bà Simone Gbagbo, 6 con và cháu, tất cả cố thủ trong Khách sạn lớn Golf, đã lần lượt bỏ súng đầu hàng, chịu sự cai quản của lực lượng mũ xanh giữ gìn Hoà bình của LHQ.

Cuộc tiến công được thuận lợi nhờ 6 chiếc trực thăng của quân đội Pháp và một chục xe tăng, xe bọc thép của lực lượng Licorne (Kỳ lân) cũng của Pháp biệt phái sang, đã bắn phá tiêu diệt các ổ đề kháng quanh khách sạn Golf từ sáng 11-4, tạo điều kiện cho bộ binh của Tổng thống Ouattara xung phong hoàn thành nhiệm vụ. Read more…

Lm. Phạm Minh Triệu, Giáo xứ Nam Định, nhận định về vụ xử TS. luật Cù Huy Hà Vũ


LTCG (15.04.2011)


HoàngTrường: Kính thưa quý thính giả, Linh mục Phạm Minh Triệu là cha xứ nhà thờ Bảo Long tại Nam Định. Linh mục Triệu là một người trẻ có bằng cử nhân luật và có nhiều quan tâm về hệ thống luật pháp hiện nay ở trong nước. Qua vụ xử án của Tiến sĩ luật sư Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án Nhân Dân Thành phố Hà Nội vào ngày mùng 4 tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã liên lạc với Linh mục Triệu để thăm hỏi. Sau đây là cuộc trao đổi giữa chúng tôi là Hoàng Trường với Linh mục Phạm Minh Triệu.

Lm. Phạm Minh Triệu: Tôi là linh mục Phạm Minh Triệu đây ạ, tôi là cha xứ của nhà thờ Bảo Long Nam Định.

Hoàng Trường: Linh Mục khoẻ không ạ?

Lm. Phạm Minh Triệu: Cám ơn ông, tôi dạo này sao mà khoẻ được? (cười) Trước kia tôi ở xứ Hàm Long Hà Nội, tôi mới chuyển về đây được hơn một năm. Tôi học cùng với Lê Quốc Quân hơn nhau có một khóa thôi. Trước kia tôi học luật tôi chỉ mới có cử nhân thôi chứ tôi cũng chưa có lấy chứng chỉ luật sư. Cái vấn đề của tôi là vấn đề nhân quyền của con người. Tôi với tư cách là linh mục thì tôi ao ước và tranh đấu cho cái quyền, cái phẩm giá mà Thiên Chúa đã trao tặng cho con người, như là quyền sống, quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do báo chí, tự do tôn giáo; nó là cái quyền căn bản của con người. Ở Việt Nam bây giờ nhà nước Việt Nam về hình thức thì nói rằng qua hiến pháp thì có tự do, nhưng về thực tế thì không có cái quyền đó của con người, mà ngược lại thì trấn áp; thế cho nên tôi cũng chỉ làm sao cầu nguyện và mời gọi mọi người cố gắng học hành phấn đấu và thậm chí cả tranh đấu nữa để cho cái quyền mà Thiên Chúa ban cho con người được thực hiện. Đấy là cái ao ước lớn nhất của tôi; cái phẩm giá của con người được tôn trọng, kể cả về sự sống thai nhi cho đến… nhất là những người nghèo, những người nông dân bị cướp đất.

Thật ra thì tôi cũng có một chút liên hệ với Cù Huy Hà Vũ. Thứ nhất là liên hệ trong nghề nghiệp thì tôi cũng học luật, mà anh Cù Huy Hà Vũ cũng là người học luật và đang thực hành điều mình học kể cả ở Việt Nam và Pháp. Về mặt thực hành nghề luật thì anh có văn phòng luật sư của anh, trong đó có chị vợ của anh, thì liên hệ thứ nhất là đối với người học luật thì đều mong muốn đất nước có một hệ thống pháp luật và được điều chỉnh được pháp luật, cho nên tôi có một điểm rất là chung với anh Vũ là phải tranh đấu để đất nước được điều chỉnh bằng hệ thống pháp luật hoàn thiện. Thứ hai nữa là anh Vũ từng là người đứng lên bào chữa, bảo vệ cho quyền lợi của giáo dân Cồn Dầu thuộc giáo phận Đà Nẵng. Giáo dân Cồn Dầu cũng nhờ chúng tôi dâng thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho anh Vũ, và thay giáo dân Cồn Dầu, và trong tinh thần hiệp thông của Hội Thánh thì chúng tôi thấy điều đó là có liên hệ với chúng tôi. Và cái thứ ba nữa có liên hệ đến anh Vũ, đó là tôi và anh Vũ cũng như tất cả mọi người Việt Nam đều chung một dòng máu của tổ tông, của tổ tiên, và muốn gìn giữ truyền thống đó là bảo vệ độc lập dân tộc và làm cho đất nước của mình mỗi ngày một phát triển mạnh lên; cần phải có những tiếng nói, cần phải có những người can đảm như anh Vũ, thì đấy là những cái giống nhau mà chúng tôi nhận thấy là có chung với Luật sư Vũ. Read more…

Vấn đề cần đưa vào chương trình nghị sự của cuộc họp HĐGMVN sắp tới


LTCG (15.04.2011) 

Đó cũng là nhiệm vụ không thể chối cãi, không thể chờ đợi kéo thêm thời gian của HĐGMVN mà phải ngay trong kỳ họp này.
Không thể chờ và đã đến lúc không thể chờ đợi hơn nữa một thái độ dứt khoát đối với sự nguy hiểm này cho Giáo hội.

Hội đồng Giám mục Việt Nam, các Đức Giám mục có liên hệ không thể im lặng đánh bài lờ mãi được.

Chúng tôi kêu gọi các tín hữu, các đấng bậc, các ĐGM hãy nhanh chóng hành động cách dứt khoát và hữu hiệu để giáo hội thật sự là Tinh tuyền, Thánh thiện.

Hàng năm có 2 kỳ HĐGMVN nhóm họp, năm năm một nhiệm kỳ bầu cử Thường trực HĐGMVN.

Vậy những điều gì đưa vào chương trình nghị sự của các cuộc họp? Có phải như ĐGM Fanxico Xavie Nguyễn Văn Sang cho biết: “Họp HĐGM thì có gì đâu, trước đây là tập trung, cầu nguyện, rồi các giáo phận báo cáo tình hình giáo phận mình, rồi ra thư chung. Mọi vấn đề Ban thường vụ lo hết mà. Mấy năm gần đây thì còn có nội dung để bàn như vấn đề Caritas, vấn đề giáo lý, kinh sách… hoặc gì đó tương tự thì còn có nội dung mà bàn, chứ như trước đây chỉ có thế là tổng kết.”

Nếu chỉ có như thế, thì ngày nay với điều kiện thông tin điện tử chỉ cần gửi đi những báo cáo, ngồi nhà cầu nguyện rồi thống nhất đưa thư chung, chẳng cần những cuộc họp HĐGM hàng năm thêm phức tạp và tốn kém.

Nhưng, trong tình hình xã hội và giáo hội có nhiều biến động hiện nay, theo chúng tôi việc tiến hành các kỳ họp HĐGMVN là cần thiết, nhưng cần thiết hơn là nội dung của các cuộc họp bàn về điều gì và mang lại lợi ích gì.

Cần làm gì, chắc HĐGMVN biết rõ để có những nội dung cần thiết cho cộng đồng dân Chúa hiểu rõ hơn đường lối, hành động của Giáo hội công giáo.

Một năm, trong đất nước và Giáo hội có nhiều vấn đề, nhiều sự kiện đặt ra cần giải quyết. Tuy nhiên, có những vấn đề hết sức trầm trọng và khẩn cấp cần được ưu tiên.

Tiếc rằng, nhiều khi chính các ĐGM vẫn coi nhẹ và nương tay trước những vấn đề nghiêm trọng được nhắc đến quá dài và quá lâu. Read more…

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 107 other followers