Trang chủ > Tin Giáo Hội Hoàn Vũ > Trung Quốc: Hướng dẫn người Công Giáo theo con đường phù hợp với xã hội chủ nghĩa?

Trung Quốc: Hướng dẫn người Công Giáo theo con đường phù hợp với xã hội chủ nghĩa?

LTCG (17.10.2011)

Các Linh Mục Trung Hoa của Giáo Hội “Chính Thức”

Chỉ thị của chính quyền cho Giáo Hội “chính thức”

Rôma, ngày 14 tháng 10, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Chính quyền Trung Quốc đòi hỏi Giáo Hội “chính thức” (l’Eglise officielle) phải hướng dẫn người Công Giáo “theo con đường phù hợp với xã hội chủ nghĩa Trung Hoa, theo điện tín của “Các Giáo Hội Á Châu” (Eglises d’Asie: EDA), Cơ Quan của Hội Thừa Sai Ba Lê.

Vào khoảng một năm một lần, chính quyền Trung Quốc tổ chức các “buổi học tập” và mời các giới chức phụ trách thành phần “chính thức” của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa tham gia để thông báo cho họ “đường hướng” chính trị của Đảng và chính quyền mong muốn nơi họ. Trong những ngày cuối của tháng Chín, một buổi học tập như vậy đã được tổ chức tại Ningde trong Tỉnh Phúc Kiến, tại đó có mười giám mục, nhiều linh mục, một nữ tu và các giáo dân đã phải nghe điệp văn của giới chức cao cấp của Mặt Trận Thống Nhất, cơ quan này đảm bảo việc chuyển tiếp các chỉ thị của Đảng và chính phủ cho các tổ chức của xã hội dân sự. 

Buổi học tập tại Ningde có hình thức của một buổi họp của giáo hội. Buổi học tập này được tổ chức bởi Ủy Ban Truyền Giáo và Mục Vụ, là một ủy ban được thành lập vào tháng 12 năm ngoái vào dịp có Đại Hội Quốc Gia lần thứ tám của các đại biểu Công Giáo. Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Hoa và Hội Đồng Giám Mục “chính thức” đều đã chấp thuận về buổi họp này. Theo một báo cáo đăng tải trên Gia Trang của Hội Công Giáo Yêu Nước và Hội Đồng Giám Mục, có mười giám mục, mười ba linh mục, một nữ tu và tám giáo dân đã tham gia, và cao điểm của buổi họp là diễn văn của Zhu Weiqun, Phụ Tá Bộ Trưởng Bộ Lao Động và Mặt Trận Thống Nhất. Theo báo cáo của EDA thì ông này đã đặc biệt đi từ Bắc Kinh tới Ningde để tham dự biến cố này.

Trong diễn văn, Zhu Weiqun đã nhấn mạnh nhiều lần về ưu tiên Giáo Hội phải dành cho việc bênh vực lòng ái quốc. Ông ta đã vạch rõ rằng thần học hướng dẫn việc hành xử của Giáo Hội phải được minh định “theo chiều hướng của xã hội Trung Hoa.”

Ông Zhu Weiqun cuối cùng đã khẳng định là các giới chức điều hành Giáo Hội trên bình diện quốc gia (Hội Công Giáo Yêu Nước và Hội Đồng Giám Mục) “không được để cho có sự mơ hồ, nhưng phải tỏ ra cứng rắn về nguyên tắc độc lập của Giáo Hội.”

Bùi Hữu Thư

Vietcatholic

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này