Trang chủ > Bình Luận > Sự chuyên chế về tự do bị hiểu sai

Sự chuyên chế về tự do bị hiểu sai

LTCG (08.03.2012) – CatholicCulture – “Quý vị sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng quý vị” (Ga 8:32).

Trung tâm của tự do là quyền xác định khái niệm riêng về sự tồn tại, ý nghĩa của vũ trụ, và những bí ẩn của đời sống con người.

Mọi người đều nói rằng tự do là điều tốt. Chúa Kitô đã hứa điều đó. Hoa Kỳ dựa vào điều đó. Chủ nghĩa tự do và những người phóng khoáng muốn điều đó. Thậm chí Trung quốc còn gọi lực lượng vũ trang của họ là Quân đội Giải phóng Nhân dân. Nhưng tự do là gì?

Các câu trả lời khác nhau, vì mối quan ngại của người ta khác nhau. Chủ nghĩa tự do muốn tự do từ quy định của chính phủ, tự do tư tưởng về đạo đức, và tự do là Trung Quốc cộng sản nghèo đói, sự thống trị của ngoại bang, và các tệ nạn xã hội khác. Các trích dẫn trên từ Tin Mừng của Thánh Gioan và Tòa án Tối cao đề nghị hai cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề, cả hai đều được các cơ quan nổi tiếng hỗ trợ. Người Công giáo và nhiều người khác chấp nhận trước tiên, dựa trên chủ quyền của chân lý, nhưng những người có ảnh hưởng và đáng kính ngày nay nhấn mạnh vào vấn đề thứ hai, dựa trên chủ quyền của cách lựa chọn của con người.

Công giáo xem cuộc sống của con người là một tổng thể và chấp nhận con người được định hướng tự nhiên đối với những thứ vượt quá bản thân mình. Vì thế, tự do được coi là toàn diện: nhà tù, đói nghèo, và khuyết tật thể lý là những hạn chế về tự do, nhưng cũng vậy đối với việc thường xuyên say rượu, ám ảnh tham lam, sự thiếu hiểu biết của Đức Tin – như Tin Mừng của Thánh Gioan cho thấy. Điểm cuối cùng là quan trọng. 

Theo quan điểm Công giáo, sự tự do quan trọng nhất, không phải tự do để có được những gì chúng ta muốn, mà tự do để theo đuổi những gì tốt nhất. Xã hội Công giáo sẽ khắc phục tội lỗi và sự thiếu hiểu biết luân lý như là một phần của quyền tự do con người, vì những điều đó có được theo mục tiêu của chúng ta như những con người. Khi Thánh Phêrô bị xiềng xích hoặc Thánh Phanxicô “kết hôn” với sự nghèo khó, theo ý nghĩa Công giáo, mà những người kia đã được tự do hơn những người chỉ quan tâm sự nghiệp và dùng “hàng hiệu”.

Chúng ta không chỉ sống trong xã hội Công Giáo, mà còn sống trong quan điểm của tự do thể hiện bởi tòa án về phá thai được xã hội chấp nhận. Theo quan điểm đó, sự tự do là tự do lựa chọn những thứ được coi là thực tế và có ý nghĩa. Lý tưởng là để cho sự lựa chọn của chúng ta xác định những gì có ý nghĩa đối với chúng ta, hơn là để những gì có ý nghĩa quyết định sự lựa chọn của chúng ta. Trung tâm điểm không phải là ý muốn con người và sự thật. Một ví dụ sẽ minh họa những gì mà quy luật đó có nghĩa. Tự do trong cảm giác tự do thế tục hiện nay có nghĩa là sự lựa chọn riêng của mình là tốt, và càng có nhiều người lựa chọn khác nhau thì càng tốt. Sự đa dạng về tôn giáo và cách sống nên được thực hành, vì cho thấy nhiều dạng về cách đề nghị và cách sáng tạo của tinh thần con người. Chẳng hạn, “hôn nhân đồng tính” chứng tỏ rằng người ta quyết định theo nền tảng riêng mình, họ mong muốn được công chúng công nhận quyết định kết hôn của họ là quan trọng theo cái nhìn của sự tự do thế tục.

Vì vậy, chúng ta đang phải đối mặt với hai sự hiểu biết đối lập với tự do, một cách coi tự do là diễn tiến của cách sáng tạo cá nhân và coi đó là đạt tới cái gì đó lớn hơn và tốt hơn chúng ta. Điều nào đúng?

Những người xếp hàng phía sau Tòa án Tối cao phần lớn nghĩ rằng trường hợp của họ là một chiến thắng ngoạn mục. Lý do sau sự tự do thật khi bạn có thể phát minh ra sự thật của chính bạn và ủng hộ nó? Và dù sao, nếu sự thật là tiêu chuẩn, một ý tưởng cụ thể nào đó về sự thật sẽ phải được quy trách. Sẽ là ai? Vì vậy, quan điểm Công Giáo về tự do không được thực hiện nghiêm túc. Người ta nói rằng là một người Công giáo và làm những gì Giáo Hội bảo bạn làm thì đó thực sự là tự do.

Cuộc tranh luận rất trôi chảy, nhưng chỉ lướt trên những điểm quan trọng. Một điểm quan trọng là nếu cái gì đó được sử dụng như một tiêu chuẩn cao thì đó là tự do ngày nay, nó có đủ khả năng đối phó với mọi thứ có ảnh hưởng đến chúng ta. Nếu không, nó sẽ vượt trên những gì nó khinh suất để ủng hộ những gì nó nhấn mạnh. Quan điểm tự do thế tục về sự tự do để lại một xem xét hoàn toàn cơ bản: những lựa chọn có giá trị. Nó nhìn vào những gì cá nhân chọn, chắc chắn là quan trọng, nhưng đã làm giảm các thiết lập mà trong các lựa chọn đó được thực hiện và giá trị của sự lựa chọn với cách thiết lập có sẵn.

Điểm đó được công nhận tới mức độ nào đó với mối quan tâm về các vấn đề kinh tế. Nhiều người đã hỏi rằng tự do kinh tế có nghĩa gì nếu đó là tự do chết đói? Không phải là tự do của những người giàu kiếm tiền nên phải chịu sự tự do của người khác để làm cho một cuộc sống xứng đáng và sống trong phẩm giá? Hầu hết những người tự do thừa nhận rằng khi họ từ bỏ chủ nghĩa tự do cổ điển để ủng hộ hệ thống phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, vấn đề có thể được cập nhật và mở rộng đến các vấn đề xã hội. Người ta có thể đặt vấn đề  là liệu tự do tình dục có nên bị giới hạn bởi sự tôn trọng sự tự do của người dân bình thường để tạo thành các gia đình ổn định để tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em phát triển hay không. Nếu chúng ta quan ngại về quyền tự do là quan trọng nhất cho người dân, vấn đề thứ hai có cần phải nhấn mạnh?

Câu trả lời được lý thuyết tự do thế tục đưa ra là “không có”. Những người tự do thế tục ủng hộ quyền tự do kinh tế độc lập – như tìm việc làm, nhưng không phải là quyền tự do xã hội độc lập – như tìm cuộc sống gia đình bình thường, vì tiền bạc là điều trung tính và cuộc sống gia đình bình thường không trung tính. Bạn có thể sử dụng đối với bất cứ điều gì từ sách kinh đến sách đồi trụy, vì vậy ngày càng tăng và khuếch tán sự thịnh vượng làm tăng khả năng con người để xác định ý nghĩa riêng và lựa chọn bất cứ điều gì họ muốn. Cũng là không đúng sự thật về việc làm tăng và khuếch tán luân lý giới tính truyền thống. Nó có thể cung cấp cho người ta những cách lựa chọn tốt hơn, nhưng nó không cung cấp cho họ nhiều sự lựa chọn. Tự do thế tục không thể chấp nhận đó là điều tốt mà không nượng bộ tính trung lập như những gì về cuộc sống. Họ sẽ phải thừa nhận rằng một số thứ, chẳng hạn như giới tính, cùng với ý nghĩa riêng của họ, và chúng ta không thể xác định bất cứ điều gì ý nghĩa chúng ta muốn đối với họ. Điều đó có nghĩa là từ bỏ những gì là chủ nghĩa tự do thế tục.

Các vấn đề khác phát sinh khi các quyền tự do xung đột. Điều gì sẽ xảy ra – như trong trường hợp những nhà tuyển dụng lao động Công Giáo và việc ngừa thai – khi sự tự do liên quan các mối quan hệ tình dục miễn phí hoặc sự bất tiện xung đột với sự tự do để tham gia với người khác trong cách sống bằng cách hiểu biết chung về những gì làm cho cuốc sống tốt? Theo chính quyền Obama, đó là một chiến thắng về tự do giới tính. Và từ quan điểm của họ, họ có quan điểm riêng. Tự do giới tính phải thực hiện với các quyền cá nhân để xác định tài sản và ý nghĩa của mình, trong khi quyền của nhà tuyển dụng lao động là từ chối việc bảo hiểm trọn gói là quyền của một nhóm để thúc đẩy một số tài sản và ý nghĩa mà không phải là người khác. Cá nhân thực tế hơn một nhóm người – điểm mà người Công giáo đồng ý, vì vậy nếu vấn đề chỉ đơn giản là tự do thực hiện như người ta lựa chọn cái đầu tiên thì nên được ưu tiên cái thứ hai. Bất cứ điều gì khác sẽ là sự chuyên chế của tập thể đối với cá nhân.

Các vấn đề về tự do xã hội độc lập thì dù sao cũng vẫn còn. Có vẻ như rõ ràng rằng giá trị của sự tự do đến từ những thứ mà nó liên quan. 500 kênh mà không có gì đáng xem thì tốt gì? Tự do giới tính làm cho khó kết hôn và khó có con trong bất cứ điều gì giống như môi trường bạn muốn thì tốt gì? Và vì con người có tính xã hội, quan điểm của sự hiểu biết về tự do cá nhân có nghĩa là sự cam kết chung mà thực hiện không có trọng lượng là những gì? Ai muốn sống như thế?

Đây là các vấn đề quan trọng, và chúng đang xuất hiện ngày càng nhiều. Xã hội của chúng ta tiến bộ, có các luật sư, các quan chức, và các “chuyên gia” được công nhận, công việc của họ là làm cho lý tưởng chính thức được áp dụng nhiều hơn và toàn diện hơn. Kết quả là liên tục hủy diệt các quyền tự do xã hội độc lập giới thiệu với chúng ta sự lựa chọn có giá trị để ủng hộ quyền tự do trung lập và tự do cá nhân được miêu tả bằng yêu cầu mà các nhà tuyển dụng Công giáo cung cấp các dạng kiểm soát sinh sản đối với các nhân viên của họ. Không có giới hạn đối với xu hướng về lý thuyết, và không có trung tâm quyền lực – khác hơn so với các giáo hội có lịch sử lâu dài về sự thất bại và thỏa hiệp – mà nhìn thấy bất cứ lý do nào để chống lại. Vì vậy, nó có khả năng đi rất xa. Bất kể kết quả ngay lập tức về các tranh chấp hiện nay, người Công giáo nên chuẩn bị tốt hơn về một cuộc đấu tranh lâu dài và gập ghềnh trong những năm tới.

JAMES KALB

TRẦM THIÊN THU

(Chuyển ngữ từ CatholicCulture.org)

Nguồn: VRNs

Advertisements
Chuyên mục:Bình Luận
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: