Trang chủ > Giáo dân lên tiếng, Người dân lên tiếng, Tin Giáo Hội Việt Nam > Nhà thờ Thủ Thiêm sẽ bị san bằng vào tháng 6 tới?

Nhà thờ Thủ Thiêm sẽ bị san bằng vào tháng 6 tới?

LTCG (20.03.2012) – Sài Gòn – Sẽ cố thủ đến hơi thở cuối cùng: “Chủ chiên chỉ được quyền canh giữ chiên và đất của đoàn chiên. Chủ chiên không được quyền bàn giao đất của chiên cho ai khác, vì đất không phải thuộc quyền sở hữu của chủ chiên. Giữ thì được, mà giao thì nhất quyết là không!” Đó là khẳng định của cha Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm, chánh xứ Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn, với những người quan tâm đến nhà thờ Thủ Thiêm khi biết tin nhà cầm quyền Sài Gòn đang gây sức ép mạnh với đe doạ tháng 6 năm 2012 này sẽ san bằng Thủ Thiêm, trong đó có các ngôi chùa, nhà thờ và tu viện Dòng Mến Thánh Giá.

Lời đe doạ này xuất phát từ một đề án đã được Sài Gòn thông qua từ 27.12.2005. Theo đó Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 7 km² được gán cho một vài trò “quan trọng” đối với Sài Gòn tương lai như Phố Đông của Thượng Hải, thuộc Trung Quốc. Theo quy hoạch 1/2000 đã được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt, Thủ Thiêm sẽ là quận trung tâm mới của Sài Gòn với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các toà nhà cao 10-40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên.

Dự án không khả thi và có nguy cơ phá vỡ cấu trúc thổ nhưỡng đất Sài Gòn và đẩy đến tình trạng khủng hoảng giao thông ngay khi đô thị Thủ Thiêm hoạt động.

Trước 1975, nhất là các nhà quy hoạch đô thị thời Pháp luôn luôn nhấn mạnh tránh phát triển Sài Gòn về hướng Nam, Đông Nam – khu vực dự định sẽ xây đô thị Thủ Thiêm – vì vùng đất này thấp, xây dựng hạ tầng tốn kém và chịu nhiều rủi ro như sạt lở, lún đất. Các chuyên gia cũng đã khuyến cáo nếu muốn giải quyết tạm thời chuyện lún đất và sạt lở này cần phải lấy đất từ đồi núi của 3 tỉnh Ninh ThuậnBình Thuận và Lâm Đồng về đắp để tránh ngập cho khu vực này.

Wikipedia cho biết: “Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, kỹ sư Trần Lê Quang, và nhà quy hoạch đô thị người Mỹ Doxiadis đều cho rằng hướng phát triển chính của thành phố là hướng Bắc, Đông Bắc gồm Thuận An (tỉnh Bình Dương) và thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) và hướng Tây Bắc ở khu vực Củ Chi. Tuy nhiên viên chức Sở Quy hoạch – kiến trúc của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng các nhà thiết kế dự án đã nghiên cứu để hiểu rõ quy luật sống”.

Dựa trên quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt năm 2005, chúng tôi nhận thấy:

Dân số Sài Gòn là 6.611.600 người/2.095.600 km2, mật độ dân cư là khoảng 3 người/1m2 hoặc 366 người/1km2. Còn tại khu đô thị mới Thủ Thiêm theo quy hoạch sẽ có 130.000 người ở thường trực và 1 triệu người vãng lai / 7km2, tức mật độ dân cư cho dân sinh sống thường trực ở vùng này sẽ là 18,4 người/1m2, hay 1.840 người /1km2. Tức là đông gấp 6 lần mực độ hiện nay của Sài Gòn. Ngay mật độ như hiện nay thôi thì cũng đủ làm cho dân cư Sài Gòn cảm thấy ngột ngạt rồi. Số diện tích của nhà cao tầng (từ 10 – 40 tầng) xin dành cho 1 triệu khách vãng lai.

Với số dân như thế này thì chỉ nguyên chuyện tổ chức phương tiện giao thông thôi cũng đã gặp bế tắc.

Với số dân 130 ngàn người thường trú và giả thiết ai trong số họ cũng thích di chuyển bằng giao thông công cộng là xe buýt thì cứ 1.000 người cần 20 xe buýt lớn, có thể chuyên chở 50 người, 130 ngàn cần phải có 2.600 xe buýt để di chuyển. Nếu chia đều nhu cầu đi lại cho 24h/ngày thì cần 140 xe buýt di chuyển/60 phút trong điều kiện xe phải làm việc 24/7.

Cộng thêm với lượng khách vãng lai trung bình ở mỗi thời điểm là 500.000 người (vì con số 1 triệu có thể là con số tối đa), lượng xe cần có để cho những người này ra vào đô thị Thủ Thiêm tối thiểu phải thêm 560 xe buýt lớn di chuyển/60 phút. Nâng tổng số xe buýt tối thiểu phải có để dân có thể di chuyển được là 700 xe buýt cùng chạy một lúc trong suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Theo ông giám đốc Công ty xe buýt Sài Gòn cho biết, một ngày tại Sài Gòn, lượng xe buýt đang lăn bánh trên mọi tuyến đường là 1.800 xe, chạy từ 5 giờ sáng đến 21 giờ tối (chỉ trong 16/24 giờ mỗi ngày). Nếu tăng số giờ lưu thông lên 24/24 thì sẽ cần 2.500 xe cùng chạy.

Với diện tích 2.095.600 km2 để lưu thông 1.800 xe buýt mà chúng ta vẫn nhận ra ùn tắt giao thông trong những giờ cao điểm thì với chỉ 7km2, làm sao có thể thiết kế đủ đường để cho 700 xe buýt loại lớn cùng chạy một lúc?

Nhà thờ Thủ Thiêm

Nhà thờ Thủ Thiêm nhìn từ bên bến Bạch Đằng

Dự án đô thị Thủ Thiêm xoá dấu vết truyền thống văn hoá Nam Kỳ ở Sài Gòn.

Trước đây, khi Việt Nam chưa thuộc quyền đô hộ của người Pháp, Thủ Thiêm gần như hoang vu với rừng tràm, rừng chủi, không khác gì truông nhà Hồ dưới thời Chúa Nguyễn, dân cư chỉ ở thưa thớt ven rừng. Trong rừng là giang sơn của thú dữ, rắn rết và giặc cướp đã dùng nơi đây làm sào huyệt để lẩn trốn mỗi khi cướp của giết người. Quan quân không bao giờ dám vào đây để truy tầm.

Giáo họ Thủ Thiêm ra đời vào khoảng giữa thế kỷ 19, nằm đối diện bên kia sông của thành Sài Gòn. Thời trước, nơi đây không có người theo đạo sinh sống vì là nơi hay bị bắt bớ đạo.

Tháng 2 năm 1859, khi quân Pháp chiếm được thành Sài Gòn, người dân địa phương bỏ chạy hết để lánh nạn. Nhưng nhiều người giáo dân ở các nơi vùng Gia Định, Biên Hòa lại kéo đến sinh sống, cất nhà cửa. Lúc đó chính quyền đã bán rẻ đất cho dân và đặc biệt còn tặng cho các tín hữu một ngôi đình bỏ hoang gần chợ, rồi cho thêm đất đai. Thế là một ngôi nhà thờ được hình thành.

Giáo xứ Thủ Thiêm chỉ có 4.000 giáo dân, nhưng cha sở Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm và cha phó Laurensô Hoàng Bá Quốc Huy phải giúp phần thiêng liêng cho hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là một cộng đoàn độc lập nằm trong ranh giới xứ đạo. Một nhà nguyện nằm dọc theo con đường cạnh bờ sông Sài Gòn cách giáo xứ 3 km, và còn công việc mục vụ cho giáo dân ở làng phong Thanh Bình.

Theo http://thodia.vn/, thời vua Minh Mạng, đạo bị bách hại dữ dội, nhất là trong cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi năm 1833, chính quyền bắt hại đạo dữ dội hơn, tàn phá các nhà thờ, tu viện. Nhiều Tu viện bị phá hủy hoàn toàn, chính vì thế các nữ tu của các Tu viện này đã chạy tứ tán khắp nơi. Một số gặp nhau ở Thủ Thiêm và dừng chân ở đây vào khoảng năm 1840. Nhưng chẳng được bao lâu, chị em lại phải đi lánh nạn, tá túc ở Xóm Chiếu, Rạch Chông,… vì tình hình an ninh quá bất ổn, quân Pháp chuẩn bị tiến vào Sài Gòn, bên cạnh đó, vùng Thủ Thiêm lại bị cọp beo hoành hành dữ dội.

Nhà nguyện tu viện Dòng MTG Thủ Thiêm

Riêng với Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, một cộng đoàn tu trì của phụ nữ có sớm nhất, trước cả mến Thánh Giá Chợ Quán. Nay Nhà dòng trú quán tại 76 khu phố 1, phường Thủ Thiêm, Quận 2, Sài Gòn.

Hiện nay nữ tu Maria Lê Thị Thảo làm tổng phụ trách, điều phối hoạt động của 440 nữ tu ở các lãnh vực giáo lý đức tin, y tế, giáo dục, xã hội.

Các nữ tu cho biết sẽ không bao giờ rời bỏ mảnh đất của tổ tiên, và việc gìn giữ này không chỉ cho đạo Công giáo, mà còn cho đời sống tâm linh của dân Việt Nam.

Cách đây một tháng, khi chúng tôi viếng thăm, các nữ tu cho biết, ngôi nhà trước đây bị tịch thu không giấy tờ, để làm trường học. Nay trường đã dời đi, đáng ra phải trả lại cho Nhà Dòng thì công an lại đến chiếm làm trụ sở mới.

Ngoài hai cơ sở Công giáo lớn, tồn tại trên 150 năm, còn có rất nhiều chùa chiền.

Thầy Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì cho biết có lần đã nói rõ với các cán bộ có trách nhiệm đến thuyết phục thầy đi chỗ khác để giải toả chùa rằng: Dù là dự án nào thì cũng sẽ có con người đến sống và làm việc, mà con người thì cần có tâm linh và phải có nơi chốn phục vụ đời sống tâm linh cho họ.

Thầy nói tiếp: «Các ông vô thần, nhưng nhân viên của các ông có vô thần không ? Họ cần nơi để diễn tả đời sống tâm linh thì đi đâu?»

Ai cũng rõ, văn hoá ngay từ nguyên thuỷ xuất phát từ tôn giáo (không đúng là từ lao động sản xuất như các sách giáo khoa tại VN sau 1975 đã viết), và khi văn hoá xa rời tôn giáo sẽ bị mất dần giá trị, cho đến khi trở lại với tôn giáo. Việc nhà cầm quyền lên gân về vấn đề bảo tồn đậm đà bản sắc văn hoá chỉ là khẩu hiệu giả, trái với hiện tại nhà cầm quyền Sài Gòn đang bằng mọi cách tiêu diệt các nơi là cái nôi của văn hoá Sài Gòn.

Khẳng định «Tôn giáo là nhu cầu chính đáng và tồn tại lâu dài của nhân dân» cũng chỉ là khẩu hiệu mị dân, không đủ sức biện minh cho việc hăm he loại sạch các dấu vết tôn giáo.

Thuỵ Minh, VRNs

Advertisements
  1. doan nguyen anh
    20.03.2012 lúc 09:23

    Chao ôi, linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm tuyên bố một câu xanh rời chắc làm phật lòng cụ hồng y nhậu nhẹt Phạm Minh Mẫn lắn đấy, vì chính cụ ta KHÔNG CÓ Ý KIẾN GÌ VỀ VỤ THỦ THIÊM CẢ, CỤ CHẮC BẰNG LÒNG GIAO ĐẤT THÔI VÌ CỤ THUỘC LOẠI THÂN CỘNG VÀ PHỤC TÙNG CỘNG SẢN MÀ.
    Cụ chỉ biết lo xây cất Trung Tâm Yến Tiệc chứ có biết quái gì đến con chiên, đến nhà thờ nhà nguyện đang sắp bị phá.

    • tui
      21.03.2012 lúc 23:21

      bạn này lấy đc thông tin ấy ở đâu mà hay vậy…

      đừng nói mấy cụ cấp trên cho tiền để nghĩ ra những điều ấy nha…

      thật tình, ng ta nói ăn nhiều rồi lú… ko biết Cs cho ăn bao nhiêu rồi nhỉ…

  2. N T D
    21.03.2012 lúc 00:16

    Lãnh đạo VN vẫn nói giữ gìn bản sắc, văn hóa, dân tộc. Vậy tôn giáo Thiên Chúa giáo đã thấm vào hơn 300 năm qua trong bao tâm hồn Việt, với bao công trình tôn giáo của họ không nằm trong kho tàng văn hóa, bẳn sắc Việt hay sao??? Thế giới họ mong giữ gìn được các công trình văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng này, mà VN bé nhỏ như hạt ngô trong cái rổ lại muốn phá bỏ là sao? Các khu đô thị mới đã “Quên” bố trí đất tôn giáo, là đất ươm xanh cho quả tim của con người thì đã là sai lầm từ trong tư tưởng, thì nay cải tạo một khu cần quy hoạch mà lại phá bỏ các công trình tôn giáo thì càng sai lầm hơn. Ai giám chắc khẩu hiệu giữ bản sắc văn hóa dân tộc không phải khẩu hiệu Chính hiệu, chính hiệu đúng đắn 100%? Bởi lẽ khi chà đạp công trình tôn giáo, tín ngưỡng là đã bỏ ngỏ một dấu chỉ, bản sắc, văn hóa, hay “dân tộc” phải theo chủ trương đường lối của ai đó, mới được coi là nằm trong phạm trù bản sắc, văn hóa, dân tộc Việt. Có khi hiểu rộng ra lại hiểu rõ cái tư tưởng, cái chỉ đạo của ai đó đã đi ra ngoài bản sắc văn hóa của dân tộc Việt (có lẽ cái tư tưởng này cũng là ngoại lai, nhưng tự nhận mình là thuần Việt, tư tưởng không hội nhập văn hóa như này phải đào thải thôi, để còn tiến bộ và theo kịp thời đại.)

  3. Trần Thị Hường
    21.03.2012 lúc 10:16

    Một lời khuyên CHÂN TÌNH : Xin đừng phá bỏ nhà thờ, chùa, tu viện và các nơi thờ phụng của mọi tôn giáo trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng tôi.

    Bởi vì nếu chính quyền nào phá bỏ nơi thờ phượng, nhà thờ, chùa chiền, phá hoại niềm tin tôn giáo thì CHẮC CHẮN nhà nước, chính quyền đó cũng sẽ bị phá bỏ trong tương lai !!! Xin hãy nhớ rõ điều này.

  4. Toma Aquino - Bonaventura
    27.03.2012 lúc 10:18

    Xin các anh chị ăn nói cho cẩn thận cho ạ ! Tôi không biết là anh có phải người Công Giáo hay không :
    + Nếu là phải thì việc không giữ khuôn phép trong vấn đề lời ăn tiếng nói với các Đấng , Bậc bề trên như vậy cũng đủ cho thấy anh là con người vô giáo dục lắm đấy anh Đoan Nguyen Anh à. Vô giáo dục trong cả đức tin lẫn nhân bản . Tôi không hiểu anh đã lớn lên như thế nào , lãnh nhận đức tin từ ai ? Có thể từ Satan là kẻ gây ra tội lỗi và cầm đầu cho nguyên nhân của mọi sự rắc rối , hoặc dã cũng có thể anh lãnh nhận đức tin từ mấy thằng cộng sản vô thần vô thánh đấy biết đâu chừng. Thật là hợp lý thay cho những kẻ đã lãnh nhận đức tin từ Ma QUỷ , Ác Thần rồi sau đó quay cắn xé Giáo Hội Chúa Kitô. Còn nếu anh lãnh nhận đức tin từ trong chính cung lòng Mẹ Giáo Hội thì ôi thôi thật khốn nạn thay cho những con người ăn cháo đá bát. Anh còn thua cả một con vật , một con vật không đáng sống trên đời này. Anh mang ơn lãnh nhận đức tin từ Mẹ Giáo Hội rồi anh quay sang phá rối Mẹ Giáo Hội thân yêu của chúng ta. Anh như tên Giuđa I1tcariot đã đan tâm bán đứng thầy mình. Tiếp đến cho thấy anh lãnh nhận đức tin nhưng đức tin đó như hạt giống gieo vào đất xấu đã bị bóp nghẹt chết từ bào thưở và đã chẳng còn cơ hội sinh hoa. Chúng ta tin rằng đây là thời đại của Chúa Thánh Thần. Chính Ngài sẽ gìn giữ và quan phòng Hội Thánh. Chính Ngài đã chọn các ứng viên để giữ chức Giám Mục kế vị các Thánh Tông Đồ. Và trong ngày thụ phong , vị Tiến Chức được Giám Mục Phong Chức nài xin Thánh Thần Thũ Lãnh phát xuất từ Đức Kitô tuôn đồ dồi dào ơn Thánh của Ngài xuống vị tiến chức này. Cũng thế nếu anh cho ra82ngg mình đúng và lên án những vị đại diện Chúa thì anh đang chủ trương phủ nhận sự tồn tại và quan phòng của Chúa Thánh Thần đồng thời từ chối sự không ngoan của Mẹ Giáo Hội. Nếu anh thật sự còn tin vào Chúa tôi mời go5ia nh hãy nghe Chúa Thánh Thần đi và Vâng Phục Mẹ Giáo Hội mà đại diện là Giám Mục Bản Quyền của Giáo Phận.
    + Nếu anh không là người Công giáo thì cho tôi xin lỗi. Vì tôi chỉ có thể nói anh thật sự chẳng biết thứ gì. Anh cũng chỉ giống như một thanh là phèng phèng rỗng tuếch chẳng biết gì cả . Mà đã không biết gì thì xin anh đừng chụp cái mũ không đúng sự thật lên đầu Đức Hồng Y nhá.
    Thân Mến

  5. tran cuong
    29.03.2012 lúc 02:01

    Gia tài của giáo hội công giáo tại Thủ Thiêm sẽ là một trong những thương lượng quan trọng cho ngôi Vị giám mục hay hồng y nào muốn nối kế Hồng Y Mẫn trong tương lai tại Sài Gòn. Chúng ta cầu nguyện nhiều cho Giáo Hội, giáo dân nhiều.

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: