Trang chủ > Bình Luận > Blogger Người Buôn Gió: Hãy khen, và tự khen mình (học tập đạo đức Hồ Chí Minh)

Blogger Người Buôn Gió: Hãy khen, và tự khen mình (học tập đạo đức Hồ Chí Minh)

 LTCG (22.03.2012)

Chúng ta thường thấy trong sinh hoạt chính trị ở Việt Nam có câu ” phê bình và tự phê bình”.

Hình như câu nói này là của chủ tịch Hồ Chí Minh. Phê bình và tự phê bình là một việc cần làm của những người chân chính. Thế nhưng việc khen và tự khen mình cũng là một điều tốt đáng phải làm. Khen mình để tự mình thấy điều mình làm đã tốt, củng cố để làm tốt hơn. Việc khen bản thân mình để quảng bá cho thiên hạ học theo những điều tốt ấy cũng là cần thiết, tuy nhiên cần tế nhị, kín đáo để tránh chẳng may bị lộ ra dẫn đến những đánh giá không khách quan, trung thực.
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, không những biết phê bình, tự phê bình. Mà chủ tịch còn biết cách tinh tế khi khen và tự khen mình, tất nhiên là khen những điểm tốt. Với mục đích duy nhất cực trong sáng đó là mong mọi người học hỏi theo. Một số người phát hiện thường thiên về ý tiêu cực là chủ tịch Hồ tự khen mình để nâng cao bản thân mình trong mắt nhân dân. Thực ra nếu đọc kỹ thì chủ tịch Hồ dùng bút danh khác khen Hồ Chủ Tịch ( tức khen bản thân mình) chỉ nhằm mục đích duy nhất là để cho các đồng chí, đồng bào học tập theo đức tích tốt được nêu ra khen.
Năm 1982, Ban tuyên huấn trung ương Đảng đã sưu tập những bài viết của bác Hồ, để hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác tư tưởng tuyên truyền.
Có lời giới thiệu của Ban Tuyên Huấn Trung Ương bên trong.
Và đồng chí Hoàng Tùng cũng nêu rõ mục đích khi sưu tập những bài viết của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bác Hồ kính yêu của chúng ta lúc sinh thời có rất nhiều bút danh, bác có một bút danh hay dùng ở báo Nhân Dân là C B. Trong cuốn sách này cũng có nhiều bài viết của bác ký tên CB. Một cán bộ từng công tác lâu năm tai báo Nhân Dân hồi đó, năm nay đã ngoài 80 nói rằng ý của từ CB là để cho các cán bộ, viên chức tòa soạn biết là Của Bác.
Chúng ta hãy đọc những dòng chữ mà CB khen ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh như dù bận trăm công nghìn việc vẫn dành thời gian đọc báo Đảng hoặc về đức tính khiêm tốn như ” cụ Hồ là chủ tịch cả nước, lại có tuổi thế mà cụ luôn nói các cụ, các ngài..”
Cho nên việc phê bình và tự phê bình thiết nghĩ chưa đầy đủ, trong phong trào học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta nên học thêm đức tính khen và tự khen mình nữa mới đầy đủ tư tưởng và đạo đức của lãnh tụ kính yêu.
Chuyên mục:Bình Luận
  1. Trần Thị Hường
    22.03.2012 lúc 11:03

    Mình tự khen mình thi ca dao có câu : “mèo khen mèo dài đuôi”. Cái điều mà người ta thường tránh… Bời vì minh hay, mình tốt đẹp thì để người khác khen nên mới có câu : “Hữu xạ tự nhiên hương”. Có hay, có tốt thi tự nhiên mọi người sẽ thấy. Không cần tự mình khen mình. Cái điều ấy “Cha già dân tộc” Việt Nam “cũng biết, cũng hiểu” nên Ngài mới có nhiều bút danh.. Vi dụ DÂN TIÊN lai khen Hồ Chí Minh mà bút danh của HCM lại là Dân Tiên… Ô hô !! Thật là tinh vi, giả dối…

    Nếu sau này CÓC TÍA mà có bài ca ngợi TRẦN THỊ HƯỜNG thì đích thị là tôi đã học tập ĐẠO ĐỨC của HỒ CHÍ MINH đấy các bạn ạ. Hì..hì.. Vậy có nên học tập đạo đức của hcm không ??? Mong các bạn chỉ giáo cho tôi..hì ..hì..địa chỉ mail của tôi : tranthihuong.coctia@gmail.com

  2. Lê Văn Hóa
    22.03.2012 lúc 19:23

    Thực ra người dạy thì “Phê và tự phê” nhưng trong thực tế thì họ làm ngược”Che và tự che” đồng thời “khen và tự khen”. Trẻ con chỉ học qua việc làm chớ lý thuyết suông thì khó nhớ. tương lai chúng ta sẽ có rất nhiều và thật rất nhiều những con người như thế. Việt Nam còn đâu!!!

  3. VKL
    01.04.2012 lúc 08:37

    Về bài viết: “Hãy khen và tự khen mình” của tác giả Người Buôn gió
    Đây là bài viết chứa đựng một hàm ý xấu, có thể nói là thâm độc, nhằm bôi nhọ một trong những tính cách vĩ đại của Hồ Chí Minh là giản dị và khiêm tốn. Hơn nữa, qua bài viết này, tác giả có ý mỉa mai, châm chọc một phong trào do Đảng ta phát động, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang diễn ra hết sức sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân.

    Câu nói mà Người Buôn gió trích dẫn: “Cụ Hồ là Chủ tịch cả nước, lại có tuổi, luôn nói các cụ, các ngài…” lấy từ một bài viết của Bác đăng trên báo Sự thật số 79 ngày 26/06/1947. Ở bài này, Bác dùng bút danh là AG chứ không phải là CB (Xin xem Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5, trang 162, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2009) như Người Buôn gió đã “vô tình” nhầm lẫn để tha hồ suy diễn bút danh CB là “Của Bác” làm bổ trợ yểm đỡ cho sự xúc xiểm thâm hiểm hòng toan tính hạ bệ thần tượng của dân tộc mà “anh em, chiến hữu” của Người Buôn gió nỗ lực hơn 30 năm qua vẫn chẳng nhằm nhò gì.

    Việc viết sai tên tác giả, một “nhầm lẫn” không đáng có, kèm theo sự trích dẫn, cắt xén có chủ ý khiến người ta khó có thể nghĩ rằng, Người Buôn gió chưa thật hiểu rõ câu nói đó ra đời trong hoàn cảnh, văn cảnh, ngữ cảnh, giá trị thực của nó. Thực chất, đó là bài báo của Bác có nhan đề: “Người tuyên truyền và cách tuyên truyền” viết từ năm 1947, nghĩa là khi cách mạng mới thành công, trình độ cán bộ ta nói chung, nhất là cán bộ cơ sở, còn rất nhiều hạn chế. Với tính cách là một nhà báo, người viết có quyền dùng các phương pháp khác nhau để diễn đạt sao cho người đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu. Ví dụ, trong đoạn văn này, Hồ Chí Minh, nhà báo A.G viết: “Thường những anh em đến nói trong một cuộc mitting, mở miệng là “các đồng chí”. Ba tiếng đó không phải là vô phép, nhưng vì nó không hợp hoàn cảnh nên nó chướng tai. Một hôm tôi có đến dự một cuộc mitting đã thấy một kinh nghiệm như vậy – Một cụ già nói khẽ với tôi: “Cụ Hồ, Chủ tịch cả nước, lại có tuổi, thế mà cụ luôn luôn: “Thưa các cụ, các ngài.v.v. Đằng này, các cậu thanh niên bằng lứa cháu chúng mình mà có ý muốn làm thầy chúng mình”. Đó là một điều nên chú ý”. Chỉ có thế mà Người Buôn gió “chộp giựt” lấy được: “Trong phong trào học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta nên học thêm đức tính khen và tự khen mình nữa mới đầy đủ tư tưởng và đạo đức của lãnh tụ kính yêu”. Đây thực sự là một ý đồ xuyên tạc tưởng rằng “khôn lỏi”, “ranh ma” nhưng kỳ thực vô cùng tiêu nhân, bì ổi của kẻ có nhân cách thấp hèn.

    Trở lại với bài báo của Bác, tác giả A.G viết: “Đến địa phương nào, cần phải đi thăm các cụ phụ lão, các người phụ trách, rồi đi thăm các nhà đồng bào để gây cảm tình và để hiểu biết tình hình địa phương. Đó là một việc cần cho tuyên truyền. Người tuyên truyền cần phải chịu khó, chịu khổ, khéo ở, siêng làm. Chớ tưởng rằng: Đi phớt qua địa phương, diễn thuyết một hai giờ đông hồ mà có kết quả…Khi tiếp xúc với dân: thái độ phải mềm mỏng; Đối với cụ già phải cung kính, với anh em phải khiêm tốn, với phụ nữ phải nghiêm trang, với nhi đồng phải thân yêu….Thấy dân làm gì, bất kỳ to nhỏ, ta cũng phải làm giúp. Đó là cách gây cảm tình tốt nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền kết quả gấp bội. Mong anh em đi tuyên truyền làm đúng như thế, thì chắc chắn sẽ thành công to…” (Xin xem Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5, trang 162, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2009) Rõ ràng đây là một bài viết giản dị, sinh động, có tác dụng thiết thực trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng đã được Người Buôn gió hăm hở “phát kiến” rằng “Chủ tịch Hồ dùng bút danh khác khen Hồ Chí Minh (tức khen bản thân mình) chỉ nhằm mục đích duy nhất nâng cao bản thân mình trong mắt nhân dân”. Cả một kho tàng lý luận, bài viết đồ sộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người Buôn gió đã tìm được “sơ hở” để phản bác được sự nghiệp, nhân cách cao quý của một con người. Có lẽ anh ta không đủ “mở lòng” để hiểu điều vô cùng giản đơn là, một người như Hồ Chí Minh, từng nổi tiếng khắp thế giới và kể từ ngày lập nước luôn chiếm trọn niềm tin yêu, lòng tôn kính của toàn dân tộc thì có cần phải có một bài viết để tự đề cao mình?. Đặt mình trong bối cảnh lịch sử đó, cả thế hệ người lính chiến đấu chống Pháp, Mỹ luôn tự hào vì mình là “Bộ đội cụ Hồ”, cả kho tàng văn học, thơ ca, nhạc họa không chỉ của người Việt Nam mà vô số dân tộc bị áp bức trên thế giới đều dành ngôn từ hay nhất ca ngợi Hồ Chủ tịch, thì một bài báo xuyên suốt mục tiêu, nội dung thể hiện tâm huyết của một Chủ tịch nước tới từng lĩnh vực tưởng như đơn giản nhưng góp phần không nhỏ xây dựng nên thế hệ cán bộ cách mạng liệu có phải chỉ để nhằm “mục đích duy nhất nâng cao bản thân mình trong mắt nhân dân” .

    Điều đáng ngạc nhiên là bài viết có ý đồ xấu này là của Bùi Thanh Hiếu, một blog Người Buôn gió khá quen thuộc với dân mạng, thường có những quan điểm trái chiều nhưng vẫn ở mức độ có thể thông cảm, tha thứ. Nhưng đến bài viết này thì đã có dấu hiệu vượt ngưỡng, không thể chấp nhận vì xúc phạm Hồ Chí Minh là xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc. Xin có lời khuyên đối với Bùi Thanh HIếu: Hãy cố gắng tu dưỡng, học tập, tự nâng mình lên để hiểu thật đúng con người Hồ Chí Minh, một anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Đây là vinh danh của UNESCO, chứ không phải tự ta khen ta.
    NBC

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

