Trang chủ > Bình Luận, Người dân lên tiếng > “Phí” Đinh La Thăng & sự phẫn uất của dư luận

“Phí” Đinh La Thăng & sự phẫn uất của dư luận

LTCG (29.03.2012)

“Phí” Đinh La Thăng & sự phẫn uất của dư luận

ban tron cua nhatBàn tròn lần này mở cho bạn đọc nhận xét, bàn luận về “hiện tượng” Đinh La Thăng cùng những chủ trương phí-thuế giao thông gây náo loạn, bất bình dân chúng.

          Để kích hoạt cho “bàn tròn bạn đọc” kỳ này, xin giới thiệu lại ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, cựu viện trưởng viện quy hoạch-quản lý GTVT và nhà báo Hồ Trung Tú.

          Còn với tôi: đã đến lúc quốc hội phải có tiếng nói và biện pháp chặn ngăn ngay các chủ trương phí- thuế điên rồ và siết cổ dân của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Thậm chí có thể yêu cầu khởi tố ông Thăng vì những chủ trương chính sách đối chọi, chèn ép và xâm hại nghiêm trọng quyền lợi dân chúng, gây bất ổn, hoang mang, xáo trộn xã hội.

          – PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Thu phí mà giảm được kẹt xe tôi sẽ đi tù!

          “Tôi lấy danh dự là người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam để khẳng định điều đó. Các ông đưa ra đề xuất đó có dám cược không? Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù”.

          – Nhà báo Hồ Trung Tú: Ngụy biện trong thu phí đường bộ

          “Các phát biểu của các cán bộ ngành giao thông gần đây như: “Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe”, “Phí hạn chế phương tiện cá nhân đáng ra phải thu từ 10 năm trước”… cho thấy ngành giao thông đã có định hướng và quyết tâm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân bằng cách tăng phí sử dụng phương tiện cá nhân khá lâu rồi.

          Và Bộ giao thông – Vận tải cũng đã nêu rõ ý nghĩa mục đích của việc thu phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành là “từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông…”.

          Thật ra lý do này đã được đề cập đến trong mục đích thu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Nay một lần nữa Bộ GT-VT quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn nạn quá tải của đường bộ bằng thêm một loại phí nữa. Liệu đó có phải là mục đích thật của Bộ giao thông vận tải ? Chúng tôi nghĩ là không. Đơn giản là vì nếu đường xá quá tải thì ngành giao thông chỉ việc cắm cái bảng cấm ô tô, như Hà Nội đang làm cấm dừng cấm đỗ, là xong. Thử hỏi trên cả nước này có tài xế nào thấy biển cấm ô tô mà dám đi vào hay không ?

          Thật vậy, đừng thu phí mà mất lòng dân, Bộ GT-VT hãy đặt biển cấm bất cứ chỗ nào thấy cần. Cấm ô tô vào một vài phố, thậm chí cấm vào hẳn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa ở Hà Nội và Quận 1, Quận 3 , quận 5 ở thành phố HCM. Người người sẽ chấp hành nghiêm các biển cấm, và một sớm một chiều đường sẽ quang, sẽ thoáng, không còn cảnh tắc đường kẹt xe nữa mà không ai cảm thấy phiền cả, mọi người hiểu là đường đã thực sự quá tải nên ngành giao thông mới cấm và ai đã có xe thì nên cất đó, để dành lúc về quê, cuối tuần ra xa lộ phóng chơi hoặc đi nghỉ mát với vợ con hẳn dùng đến; còn như đi làm hằng ngày vào nội thành thì thôi, nên đi xe buýt.

          Thế nhưng tại sao chuyện dễ, chuyện trong tầm tay và đúng chức năng của mình lãnh đạo bộ giao thông vẫn cứ không làm lại chọn con đường khó, đường mất lòng dân là thu phí bảo trì đường bộ mức cao, trong khi nhiều phân tích cho thấy cách làm này chỉ được cái là tăng thu cho ngân sách đường bộ chứ chắc chắn sẽ không giải quyết được vấn đề kẹt xe ? Xem ra lý do giảm tải chỉ là một ngụy biện của Bộ GT-VT để nhằm mục địch tận thu nguồn tiền từ dân. Bộ GT-VT đã bao giờ nghĩ rằng một chiếc ô tô cũ, đời trước năm 2.000, tầm giá trên dưới 100 triệu đồng, vẫn còn sử dụng tốt nhưng giờ bán không ai mua vì ai cũng sợ đóng phí, để đi thì không được vì không đủ tiền đóng phí, nhỡ như có người nóng tính mang tới đăng kiểm đốt thì Bộ GT-VT sẽ tính sao ?

          Và xem ra Bộ GT-VT đã nhìn mọi điều xuất phát từ hệ quy chiếu đô thị của Hà Nội. Ở đó thực sự là quá tải, cần hạn chế số lượng ô tô nhưng ở các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Hà Giang thì hà cớ gì lại phải hạn chế ?

          Mọi lập luận đều cho thấy thực sự Bộ GT-VT đang hướng đến mục đích là có nguồn thu để làm đường, vậy thôi, mọi lý do đưa ra thực sự đều không chính đáng, nếu không nói là ngụy biện.

          Có dạo trên các báo viết nhiều bài đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, đókhông chỉ đó là nhu cầu thiết yếu với người dân mà còn là sự phát triển của một nền công nghiệp then chốt, nay thì không những thuế tiêu thụ đặc không bãi bỏ mà con thêm các loại phí nữa.

          Thủ tướng, Chính phủ và cả Quốc hội nữa, xin đừng nhìn thấy cái lợi trước mắt là tăng thu được vài ngàn tỉ vào ngân sách mà đi đến quyết định cấm, giới hạn các phương tiện giao thông cá nhân trên cả nước. Có ô tô giá rẻ, xã hội sẽ làm ra nhiều của cải hơn, tạo nên nhiều nguồn thu hơn cho ngân sách. Nếu cấm cản và cấm cản toàn xã hội sẽ lùi về chỗ ngưng trệ, mất động lực tăng trưởng. Còn chuyện giao thông quá tải thì như đã nói , chỉ việc cắm bảng cấm, là xong”

          Bàn tròn đã mở, mời bạn đọc!

ban tron cua nhat

Nguồn: http://motgocnhinkhac.blogspot.com/2012/03/phi-inh-la-thang-su-phan-uat-cua-du.html

Advertisements
  1. nguyễn hoàng chương
    29.03.2012 lúc 19:29

    tôi đồng ý với bài viết . tôi cũng xung phong như tác giả. nếu không có ùn tắc giao thông nữa.tôi sẽ đi tù…và nếu tui đi tù…thì cũng đỡ được một người lưu thông…tôi cũng khỏe. ở tù không lo lắng chỗ ăn chỗ ngủ.vì có nhà nước lo

  2. Lê Văn Hóa
    29.03.2012 lúc 20:06

    Thu là để tạo diều kiện cho nhiều tổ chức, cá nhân có cơ hội tham nhũng.

  3. danviet
    29.03.2012 lúc 22:30

    nguon tien de tham nhung dang can,bon day to cua dan se dat ra nhieu loai phi hong vo vet den cung kiet nhung dong tien mo hoi nuoc mat cua nhan dan! khon kho cho dan ngheo,khon nan cho be lu tham quan.

  4. Ly Duc
    29.03.2012 lúc 23:31

    Các nguồn viện trợ thế giới đã cắt giảm đáng kể, giờ các “bác” tới sau phải bòn rút từ dân mới có cái ăn cái để.

  5. Cuop dem la giac, cuop ngay la quan.
    30.03.2012 lúc 15:21

    Hoan ho bai viet sau sac tuyet voi, chi mot vai quan cua Ha noi va TP Ho chi minh ket xe ma moc tui nguoi dan ca nuoc. Hay nhin tat ca cac du an giao thong duong bo dien hinh nhu pmu18 ko co noi nao ma ko dinh rut ruot cong trinh, tham nhung hoi lo. Cac ong an com cua dan, mac ao cua dan, di xe con doi moi deu la tien thue cua nguoi dan chung toi dau tat mat toi lao dong cat luc. Neu co danh du va long tu trong hay tu chuc de nguoi khac lam. Che do nay da dem lai qua nhieu dau kho, bat cong lam roi. Ung thu giai doan cuoi ………….Het thuoc chua.

  6. 01.04.2012 lúc 17:12

    ong Thang lam mat uy tin cua chinh ong ay Thang oi. Ngua non hau da thang oi!!!!!dung la tro tre con, bay dat bay ra luat nay luat no de ma tham o chu gi, tu ma xem lai cai qui dinh do nang do mua ay di

  7. 01.04.2012 lúc 17:17

    Hom nay ong nguy bien roi, hom truoc ong noi 1/6 thu co ma. That ra ong chang lam duoc cai gi cho nganh giao thong dau. Ong dinh choi troi khi len lam Bo truong sao? Tu viet don xin nghi viec di thi hon de cho nguoi khac len lam.That ra ong dang con rat non kem trong nganh giao thong nen ong phai khiem ton chu dung co non nong qua. Nen ve hoc lai mau giao di thi hon. Neu ma ko som sua doi thi co ngay bi nem trung thoi vao mat day.

  8. vutung
    05.04.2012 lúc 10:09

    Kinh phi lam duong o Viet nam dat gap ba lan o My, chat luong duong lai kem , vua lam xong da hong . Vay thay vi thu cac loai le phi thi bo GTVT hay quan ly cho tot di

  9. nghuyen tuan anh
    06.04.2012 lúc 16:45

    Chua thay cha noi nao mat day nhu DLT. An cao tien cua nha nuoc o PVN chan roi, moi ngoi len BGT ma da phai tim moi cach thu tien ve. That cu chuoi! Co le nhieu nguoi trong nganh giao thong hoac PVN qua hieu DLT roi. Quen thoi dieu hanh o Doanh nghiep PVN roi tuong de dang ap dung o BGT. Vo van la an don ngay day. Neu thuc su co tam voi dat nuoc chac se khong mat day vay dau. Do moc tui nhan dan, moc tien cua, tai nguyen cua dat nuoc. Loai sau mot cua XH.

  10. CUONG
    10.11.2012 lúc 14:44

    E CHI THAC MAC LA DIEU CHUG TA BUC XUC CO DEN DC TAI MAY OG GIA DO KO,NEU DEN DC THI CIO TAC DUG J KO THUI.DAN NOI MAC DAN,TA LAM MAC TA.THAM NHUG NGAY KAG NHIU

  11. 16.11.2012 lúc 21:17

    that buon cho nhung nha lanh dao cua dat nuoc minh.nhu tren the gioi nhung nha lanh dao luon cho dat nuoc nguoi ta di len va con nguoi cua nuoc do cung thay doi va phat trien.con o vn minh thi nguoc lai,lanh dao toan dua ra nhung luat ma k hai long voi nguoi dan lam mat di niem tin tuong, tu lanh dao cap xa cho den tw.ban chat nguoi dan minh da kho roi,ma lai suot ngay phai chiu dung nhung noi buc xuc nhu the nay thi lam sao nguoi dan yen tam ma phat trien duoc!co nhung cau hoi tu nuoc ban”tai sao nuoc ban ngheo vay?:”tra loi la do hau qua chien tranh.day la cau tra loi bien minh cho dat nuoc minh.chu thuc chat ngheo vi may nha lanh dao cua minh thi dung hon.thay lanh dao ai cung co xe hoi,nha cao cua rong,biet thu moi tinh co moi cai,con cai thi co chuc co quyen,mac dau hoc k ra tro trong ji,the ma van ong nay ba no.toi cung la 1 nguoi dan nhung thay vay nen rat buon,buon vi thay nguoi dan minh kho wa!

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: