Trang chủ > Tin Giáo Hội Hoàn Vũ > Vatican giải thích rõ về trường hợp phái đoàn của Giáo Phận Rôma đi Việt Nam bị thu hồi visa

Vatican giải thích rõ về trường hợp phái đoàn của Giáo Phận Rôma đi Việt Nam bị thu hồi visa

LTCG (01.04.2012)

VATICAN – Hôm thứ Tư 28 Tháng Ba, 2012, phòng báo chí Tòa Thánh đã cung cấp cho các cơ quan CNA (Catholic News Agency) một số giải thích về việc Đại sứ quán Việt Nam thu hồi visa nhập cảnh của một phái đoàn từ Roma đến Việt Nam với mục đích để điều tra phong chân phước cho Đức Hồng Y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận. Linh mục Federico Lombardi thuộc Phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận tin tức là visa du lịch đã được cấp cho phái đoàn nêu trên đã được thu hồi bởi các nhà chức trách Việt Nam. Tuy nhiên Cha Lombardi cũng xác nhận là phái đoàn này dự trù đi Việt Nam đã làm thủ tục không qua các kênh ngoại giao Tòa Thánh để sắp xếp một chuyến viếng thăm như vậy, nên không được coi là như đoàn đại biểu chính thức từ Vatican.

Mục đích của Văn phòng báo chí Tòa Thánh là muốn làm sáng tỏ lời từ chối của người Phát ngôn của chính phủ Việt Nam, ông Lương Thanh Nghi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, qua một bài viết từ cơ quan thông tấn Đức DPA cho biết: “Các nhà chức trách Việt Nam đã không nhận được một yêu cầu chính thức từ Vatican cho công việc như vậy (Phái đoàn từ Roma tới Việt Nam điều tra hồ sơ cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận) được tổ chức tại Việt Nam”. Người phát ngôn viên cũng giải thích là chính quyền Việt Nam đã hủy bỏ việc cấp chiếu khán cho những người đó, họ là du khách cá nhân chứ không phải là một phái đoàn đại biểu nước ngoài chính thức công bố. Phát ngôn viên này nói thêm rằng Việt Nam là “luôn luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn Vatican bổ nhiệm chính thức làm việc theo khuôn khổ thỏa thuận của cả hai bên”.

Như tin VietCatholic và các trang mạng của Giáo hội Biệt Nam đã đưa tin trước về mục đích của phái đoàn điều tra này. Dĩ nhiên là phái đoàn từ Vatican đi Việt Nam đã có một chương trình tỉ mĩ rõ ràng đã được công bố chính thức trên trang mạng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và đài phát thanh Vatican cả tháng trước. Phái đoàn này phát xuất từ Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa Bình và do giáo phận Roma chủ trương. Do vậy cũng không thể nói là không chính thức từ Vatican được. Tuy nhiên việc ngoại giao Việt Nam phản đối là “không phải là một phái đoàn đại biểu nước ngoài chính thức công bố” thì Cha Lombardi làm sáng tỏ vấn đề này là phái đoàn đã làm thủ tục chiếu khán “không qua các kênh ngoại giao Tòa Thánh để sắp xếp“.

Roma là nơi cư trú cuối cùng của Đức Hồng Y Thuận – Ngài qua đời ở đó ngày 16 tháng 9 năm 2002. Do vậy giáo phận Rôma phụ trách về quá trình phong chân phước cho Ngài. Sau này, một đề nghị của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình ‘ về việc phong Chân phước cho Ngài đã được khởi xướng từ Roma vào tháng 10 năm 2010. Các nhóm phụ trách điều tra đã được chuẩn bị để đi Việt Nam để điều tra hồ sơ phong chân phước cho cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận thuộc giáo phận Rôma, mà người chịu trách nhiệm là Đức Hồng Y Agostino Vallini, tổng đại diện của Đức Giáo Hoàng coi sóc giáo phận Rôma.

Đồng Nhân

VietCatholic

  1. Huynhgirl
    03.04.2012 lúc 19:25

    Hà Văn Thịnh – Mừng Giáng sinh an lành, hạnh phúc

    Chính trị – xã hội
    Hà Văn Thịnh
    Tác giả gửi tới Dân Luận
    Xin nói trước rằng tôi không phải là một tín đồ Công giáo theo đúng nghĩa của từ này. Nhưng từ lâu, lâu đến nỗi không nhớ rõ tự lúc nào, tôi bừng tỉnh cho tôi Niềm Tin vào Chúa và, tôi yêu Người. Năm 1980, ở Huế, chúng tôi có cơ hội ngàn năm có một được nghe một nhà nghiên cứu tôn giáo, là Việt kiều ở Pháp về nói chuyện cho giảng viên khoa Lịch sử trường Đại học Tổng hợp Huế về Công giáo. Phải nói rằng đó là bước đi “động trời” của thời bao cấp bưng bít tối mù. “Lỗi” do ai (nếu cơ quan an ninh biết chắc chắn là không thể cho qua), tôi không rõ nhưng kỷ niệm thì không thể quên, nhớ rõ và nhớ nhiều hơn cả… mối tình đầu! Nhà nghiên cứu đó là Lê Văn Hảo. Tên của ông là cả một biển trời của ngưỡng mộ, nghi ngờ, đam mê… Ông nói nhiều nhưng tôi nhớ nhất rằng tình cảm đối với Chúa, trong tiếng Pháp có động từ adorer không thể dịch ra tiếng Việt. Nó vừa là tình yêu, sự sùng kính, nỗi đam mê, nỗi sợ, khát vọng và thao thức, sự vâng lời, biết ơn… (nếu tôi có nhớ sai, nhớ lầm, xin quý vị lượng thứ). Cái từ adorer đó theo tôi đi đến… tận bây giờ…!

    Đọc các bài viết trên mạng mỗi dịp Noel, mô-típ chung là bài xích Nhà nước kỳ thị tôn giáo. Tranh luận thì mệt vì phải chứng cứ, ngày tháng v.v…; vả lại, hôm nay tôi nghĩ không phải là dịp để làm đau đầu nhau mà là Ngày để tha thứ cho nhau.

    Chúng ta thảy đều biết rõ Chúa được “sinh” ra để cho con người biết đến những từ như thứ tha, lòng bao dung, hạnh phúc. Không phải tự nhiên trong tiếng Anh khi xưa, Giáng Sinh là Christ’s Mass – “Tất cả mọi người trên trái đất này thuộc về Chúa”. Bây giờ, người ta giản ước đi thành Christmas. Nếu tất cả chúng ta cùng hướng về một hướng, cùng chung đam mê và cảm xúc thánh thiện, chân thành thì hà cớ gì lại đi cãi vã với nhau?

    Tôi xin trở lại câu chuyện ban đầu. Lớn lên, tôi thấy tờ dollar nào của Mỹ cũng có dòng chữ In God We Trust (Chúng Con Đặt Niềm Tin Vào Chúa), tôi mới bừng tỉnh rằng tại sao họ giỏi như vậy, dân chủ như thế, ham học và tôn trọng trí thức thế kia nhưng lại tin yêu Chúa vô cùng? Câu hỏi đó buộc tôi phải loại suy rằng mình đã sai, ít nhất là một số điều trong nhận thức, tình cảm.

    Về sau, tôi mới vỡ lẽ thêm rằng thì ra, có Đức Tin tốt hơn rất nhiều với người không có Đức Tin (xin lỗi những quý vị không đồng tình bởi như tôi đã nói, hôm nay là ngày dành cho thứ tha và tình cảm). Chẳng hạn, nếu có Đức Tin có nghĩa là hàng ngày, hàng tuần có sám hối, biết sợ địa ngục, sợ kiếp sau, biết yêu thương nhau như Lời Chúa dạy… Ngược lại, nếu không có Đức Tin thì chẳng việc gì phải sợ, phải e – cứ tha hồ tham nhũng, đục khoét, hành dân, vô liêm sỉ sống trên nỗi đau của những người khác. Dù muốn hay không thì đó cũng là một thực tế mà để phản bác, là điều không hề dễ dàng.

    Tôi còn biết thêm rằng Chúa là một thức nhận mà hình hài hay bản chất có thể được quan niệm không giống nhau. Tôi đồng ý với cách Bill Clinton đã nói ở giảng đường trường Đại học Quốc gia Hà Nội tháng 11.2000 rằng “Tự do là có quyền tôn thờ Chúa theo cách riêng của mỗi người”. Thật là tuyệt khi B. Clinton kỷ niệm sinh nhật năm thứ 2.000 của Chúa Jésuse bằng một khẳng định thật ấn tượng, thật sắc của cái nhìn, cách đặt vấn đề. Quả thực, điều đó có quan trọng gì đâu khi ta nghĩ về Chúa, dù là Budha, God… thì vẫn là Đấng Tối Cao để cho ta adorer. Nghĩ về Chúa, ta có được sự an bình, niềm tin, khát khao sống tốt, sống đúng bổn phận trong cách có thể nhất của mỗi người. Mọi sự phản bác đều vô nghĩa vì theo nguyên tắc, nếu anh không chứng minh được là tôi không đúng thì nhất định anh phải tôn trọng niềm tin của tôi.

    Cuộc sống sẽ là địa ngục tăm tối của dối lừa, bất hạnh, nhục nhã nếu con người không biết sợ, không luôn nghĩ rằng tội ác hay lỗi lầm – nhẹ nhất là lẫn lầm do mình gây ra có thể để lại hậu quả. Bạn không tin ư? Hãy nhìn trên các đường phố đêm nay, đêm mai. Chỉ có khoảng 7% là tín đồ Công giáo nhưng sao lại có nhiều đến thế sự chia sẻ, chung vui, đồng cảm? Rõ ràng, từ rất xa và rất sâu của vô thức (unconscious) như cách nói của S. Freud, sự dồng cảm và vô tận của tâm linh là điều bí ẩn vĩ đại nhất của kiếp người. Nói để các bạn cùng sẻ chia rằng tôi đã đọc hết Lê Nin toàn tập, Hồ Chí Minh toàn tập, Marx – Engels tuyển tập…, nhưng tôi luôn thấy mình thiếu một cái gì đó, giống như là bước chân hụt hẫng sau một cơn say nhập nhoạng lúc đêm tàn…

    Sự khiếm khuyết của tâm hồn và nhận thức là một trong những điều tồi tệ nhất của con người. Thật là đắng cay khi ta sống mà luôn phải dằn vặt, nghi ngờ. Tệ hơn nữa là cả một thời đại đang dối trá tung hê và độc ác phỡn phề. Làm sao có thể sống yên khi biết mà không dám nói, hiểu mà phải làm thinh? Lc 19:46 “Họ mà làm thinh thì sỏi đá cúng sẽ kêu lên”(!) Chao ôi là đúng. Dân Nghệ Tĩnh quê tôi có câu thành ngữ, “Sai đến nỗi mà bụt ở trên chùa cũng phải u ư”.

    Tôi muốn nói nhiều lắm nhưng bỗng nhiên mệt mỏi và thật buồn. Viết mà phải chọn kỹ từng chữ không phải phục vụ cho cái hay mà là để nịnh bợ nỗi sợ quả là điều chẳng dễ chịu gì. Dù sao, Đêm Giáng Sinh cũng chứng tỏ rằng Đức Tin và Lòng Tốt, sự Bao Dung lớn vượt qua mọi thời đại, bất chấp mọi nhà nước, mọi chế độ. Các vua chúa và mọi nền độc tài từ hàng ngàn năm nay đều phải chào thua vì chỉ có tôn giáo mới thật sự là đích đến cuối cùng của sự vĩnh hằng. Bao nhiêu triều đại với vô vàn “cái tên va vào nhau loảng xoảng” (Phạm Thị Hoài) đều rủ nhau băng hà, riêng Jésuse Christos còn mãi đến muôn đời.

    Chúng ta hãy ứng xử với nhau theo cách mà Chúa đã dạy. Tôi tin rằng, đây là một trong những cách nói diệu tuyệt nhất mà ai cũng nên biết trong cuộc đời và, nhất là, nên nói với nhau trong đêm Giáng Sinh chan chứa ân tình: Lc 22.42 “Lạy Cha. Nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha”.

    Xin gửi lời chúc an lành, hạnh phúc đến tất cả các bạn đọc Dân Luận mà tôi đã tạm chia xa khá lâu rồi…

    Huế, 20h, 23.12.2010. Tel: 0914.079.210.

  2. Kitô Hữu
    04.04.2012 lúc 10:12

    bạn đã nhận thức được sự tốt lành của Tôn giáo và tin vào Thiên Chúa, và chỉ có Thiên Chúa mới đưa con người đến hạnh phúc , và sự sống đời đời …ngay cả những người Công Giáo đi lễ, nhà thờ thường xuyên nhiều khi cũng không ý thức đựợc Thiên Chúa là cứu cách, là hạnh phúc của đời mình, tôi nói vậy không phải là chỉ trích nhưng là sự thật mình phải nhìn nhận , tuy bài này viết trước lễ GS 2010 , không đúng với thời khắc mà người Công giáo đang tưởng niệm việc Chúa chịu chết và Phúc sinh nhưng tôi nhận định rằng bạn đã có Chúa ở trong lòng rối đó , và bạn đã được Phục sinh cùng với Chúa, t. Chúa giáng sinh trong lòng Đức Mẹ Maria mang tính phổ quát là Thiên Chúa xuống thế làm người và ở trong mọi người , bạn nhận ra vậy còn ngộ đạo hơn là người công giáo chúng tôi chỉ theo đạo hình thức , sợ tội chứ không có “adorer” như bạn viết. tôi đề nghị bạn nếu có thể được thì bạn nên gặp LM để xin rửa tội, còn không thì bản sẽ rửa tội “trong Thánh Thần.” thôi chào bạn chúc bạn nhận được ơn của Trời cao trong mùa Phục sinh này .

  1. No trackbacks yet.

Trả lời

