Lưu trữ

Archive for 12.04.2012

[Video]VOA Thế Giới 11.04.2012 – Trung Quốc và Philippines đụng độ ở Biển Đông

LTCG (12.04.2012)

* VOA Thế Giới 11.04.2012

Indonesia: Trận động đất to lớn làm rung chuyển tỉnh Aceh và nhiều người chạy vào các đền thờ để cầu nguyện.
Nga: Cảnh sát bắt các nhà hoạt động đối lập sau khi có cuộc biểu tình tự phát bên ngoài trụ sở Quốc hội ở Moscow.
Mexico: Các tay súng bắn bừa bãi vào các xe taxi chạy trong thành phố buôn bán ma túy Monterrey, làm 8 người chết.
Hy Lạp: Những người nghỉ hưu nói chính sách khắc khổ của chính phủ gây nhiều khó khăn cho họ vào giai đoạn cuối của cuộc đời.
Thổ Nhĩ Kỳ: Tai nạn xe đò ở 1 thành phố ven biển Địa Trung Hải làm 20 du khách Thụy Sĩ và 2 người Thổ bị thương.
Ấn Độ: Mừng lễ Nữ thần Mangala, các tín đồ trong bang Orissa đi chân trần trên than hồng.

=================================

* Trung Quốc và Philippines đụng độ ở Biển Đông

Trung Quốc và Philippines đụng độ ở Biển Đông. Trung Quốc yêu cầu Nga tránh xa Biển Đông. Bắc Triều Tiên loan báo đổ nhiên liệu vào rocket chuẩn bị phóng.

(click vào đây để xem tiếp)  Read more…

[Video]Đài Á Châu Tự Do: Những con số trong tuần – Người Việt mua thị trấn ở Mỹ

LTCG (12.04.2012)

* Những con số trong tuần

Các dữ liệu về kinh tế, xã hội đáng chú ý tại Việt Nam.

===================================

* Người Việt mua thị trấn ở Mỹ

Người Việt và ước mơ làm chủ bất động sản ở Hoa Kỳ.

(click vào đây để xem tiếp) Read more…

Categories: Bình Luận, Video

[Video]Đài Á Châu Tự Do: Bản tin video ngày 11.04.2012

LTCG (12.04.2012)

* Bản tin video sáng ngày 11.04.2012

Nhiều công nhân xuất khẩu Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan.

=============================

* Bản tin video tối ngày 11.04.2012

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia, ảnh hưởng đến tận Việt Nam.

(click vào đây để xem tiếp) Read more…

Nông dân Việt Nam tự vệ

LTCG (12.04.2012)

Leo thang xung đột về quyền đất đai

 

Ở Việt Nam, các cuộc biểu tình của nông dân làm hữu chủ đất đai xảy ra ngày càng nhiều. Chính phủ đã báo hiệu thông cảm, nhưng chưa mạnh dạn cải cách từ cơ bản.

 

Nông dân Việt Đoàn Văn Vươn nổi tiếng tại quê hương mình sau một cuộc xung đột về quyền sử dụng 19 hecta đất vào tháng Giêng, cao điểm của cuộc xung đột là một trận chiến với các cơ quan thẩm quyền. Theo nguồn tin từ Việt Nam (báo chí và nhà nước), hàng trăm cảnh sát và binh lính tấn công vào khu đất của nông dân nêu trên tại thành phố Hải Phòng. Gia đình ông Vươn chống lại lệnh giải toả, họ đã sử dụng mìn và súng ngắn tự chế. Sáu cán bộ bị thương. Nông dân (Vươn) và ba người thân của ông ta bị giam tù từ đó đến nay.

 

Mất kế sinh nhai

 

Cuộc xung đột giữa ông Vươn và các cơ quan thẩm quyền có thể chỉ là một trường hợp cá thể, nhưng nó tiêu biểu cho một mô hình cơ bản tại Việt Nam. Nông dân Việt Nam có quyền sử dụng đất đai nông nghiệp cao nhất hai mươi năm. Sau thời gian này, chính quyền địa phương có quyền lấy lại đất, trong trường hợp này nông dân bị mất kế sinh nhai. Nông dân cũng không nhận được bồi thường cho những đầu tư của họ vào đất đai (trong suốt thời gian sử dụng). Nông dân Vươn, người được các blogger Việt Nam tán tụng là anh hùng dân tộc, đã xây dựng một trang trại nuôi cá trên vùng đầm lầy trước đây không hề sử dụng. Theo Hiến pháp, đất đai là tài sản thuộc về “nhân dân”, nhưng trên thực tế theo thuyết cộng sản nó thuộc về nhà nước. Read more…

Categories: Bình Luận

Đức TGM Girelli: Mục tử cần ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện, trong việc hi sinh chăm sóc đoàn chiên

LTCG (12.04.2012) – Sài Gòn – Chiều thứ ba, ngày họp thứ nhất của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), kỳ I năm 2012, tại Toà giÁM MỤC Xuân Lộc, Đức TGM Leopoldo Girelli, Sứ thần Toà thánh không thường trú tại Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các Đức cha Việt Nam đang nhóm họp HĐGM. Theo website của HĐGMVN(WHĐ) cho biết, cuộc nói chuyện kéo dài hơn 90 phút.

WHĐ cho biết Đức sứ thần đã nói: “Khởi đầu, trong bối cảnh phụng vụ của Giáo hội đầu tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Tổng có đôi lời chia sẻ tâm tình về niềm tin phục sinh. Cũng như Chúa Giêsu đã sống lại và ra khỏi mộ, Hội Thánh Việt Nam cũng cần trỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ “chết” trong quyển Sách Thánh để hạ sinh thành Lời rao giảng sống động trong cuộc sống; Hội Thánh Việt Nam không chỉ khép kín trong những mối quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc Loan báo Tin Mừng cho lương dân; cụ thể tại Việt Nam còn hơn 90% anh chị em chưa nghe loan báo Tin Mừng; cuối cùng mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mộ tối để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hi sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình. Tiếp đến, Đức Tổng chia sẻ thông tin về cuộc gặp gỡ giữa phái đoàn Bộ ngoại giao Tòa Thánh với Chính quyền Việt Nam vừa qua. Nói chung, cuộc gặp gỡ có mang lại kết quả tích cực”.

Đây là một thông điệp quan trọng được gởi đến đúng lúc cho Giáo hội Việt Nam. Read more…

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: “Cấp huyện họ lớn nên cấp tỉnh không dám tự quyết đâu!”

LTCG (12.04.2012)

Vào ngày 3 tháng 4 vừa qua Tòa giám mục Kontum nhận đựơc văn thư của huyện Dak Hà từ chối không cho phép tổ chức lễ Phục Sinh tại Turia Yốp thuộc xã Đăk Hring huyện Dak Hà.

Mặc Lâm phỏng vấn giám mục địa phận Kontum Micae Hoàng Đức Oanh để biết thêm chi tiết về hành động vi phạm tự do tôn giáo này.

Thực thi đúng pháp luật…

Mặc Lâm : Thưa đức Giám mục, vừa rồi huyện Đak Hà đã gửi văn thư từ chối việc Giám mục chuẩn bị cử hành thánh lễ Phục Sinh tại huyện Đak Hà, xin đức Giám mục vui lòng cho biết thêm chi tiết về bức văn thư vi phạm tự do tín ngưỡng này cụ thể như thế nào ạ ?

Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh :  Sau khi chúng tôi đã trình bày vụ Linh mục Nguyễn Quang Hoa bị đánh thì tôi có đến xã Đăk Hring gặp chính quyền địa phương và tôi có nói là tôi sẽ đến đó vì hơn 30 năm chưa làm thánh lễ, chưa có nhà thờ, chưa có linh mục gì cả vì vậy nhân dịp Phục Sinh tôi sẽ đến đó dâng lễ với bà con.

Cán bộ khuyến khích bảo làm đơn thì tôi cũng làm đơn. Làm đơn xong rồi thì ở trên cấp tỉnh bảo chuyện đó là quyền của giám mục, không ai cấm gì vì nằm trong luật pháp. Làm đơn thì tôi giao cho linh mục phụ trách làm thì chính quyền họ cũng đồng ý, nhưng cái thủ tục nó chưa đúng thì bây giờ chúng tôi lại làm thêm lên cấp tỉnh, cấp huyện nữa cho nó đầy đủ. Thế rồi cuối cùng tôi nhận được cái giấy từ chối như vậy thì tôi rất ngạc nhiên. Tôi nói lại với cấp tỉnh, cấp huyện là những chuyện như vậy chúng tôi không chấp nhận được bởi vì cái quyền đó chúng tôi đã được hiến pháp với lại pháp luật công nhận.

Hai nữa chúng tôi đã làm đầy đủ thủ tục như tôi đã trình bày. Chỗ đó 30 năm rồi không có nhà thờ. Mà có nhà thờ hay không có nhà thờ cũng tùy ý chính quyền thôi. Còn riêng chúng tôi thì có hay không thì chúng tôi làm lễ dưới gốc cây cũng được, ở trong nhà riêng cũng được, ở ngoài trời cũng được, và chúng tôi đã làm như vậy bao năm trời rồi cũng không sao cả.

Nhưng rồi cuối cùng quý vị đã không nhận thì tôi đã xác định rõ cái quyền của tôi. Bổn phận và trách nhiệm của tôi và tôi đặt quyền lợi của dân lên trên hết. Cái quyền thiêng liêng tự do của dân lên trên hết, cho nên tôi đã nói rõ ràng bằng văn bản và bằng đối thoại, gặp gỡ, trao đổi từ mọi cấp bậc, và tôi đã thi hành cái quyền của tôi. Read more…

Categories: Bình Luận

Hội đồng Giám mục Việt Nam họp thường niên và những vấn đề còn đó?

LTCG (12.04.2012)

Ngày 9/4/2012, Hội nghị Thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam, lần I, năm 2012 đã chính thức khai mạc tại Tòa Giám mục Xuân Lộc và sẽ kết thúc vào ngày 13/4/2012 tới đây.

Tham dự kỳ họp lần này, ngoài 26 Đức Giám mục thuộc 26 giáo phận trong cả nước còn có sự tham dự của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam.

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang bước vào giai đoạn khủng hoảng tồi tệ, tình trạng bất công xã hội tiếp tục diễn tiến phức tạp, dân oan các nơi kéo về Hà Nội khiếu kiện tăng mạnh kể từ vụ việc của anh Phêrô Đoàn Văn Vươn, bạo lực học đường ngày càng diễn ra không chỉ ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại các vùng thôn quê, nạn phá thai công khai đến lộ liễu…

Về phía Giáo Hội, sau chuyến tới làm việc tại Việt Nam của phái đoàn Tòa thánh thuộc Tổ công tác hỗn hợp Tòa thánh và Việt Nam mà không đạt được kết quả gì nổi bật và vụ việc phái đoàn của giáo phận Roma bị nhà cầm quyền Hà Nội rút lại visa nhập cảnh vào Việt nam thực hiện việc điều tra phục vụ án phong chân phước cho Đức cố Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, những ngày qua, công luận lần nữa được chứng kiến tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại huyện Dăk Hà, tỉnh Kontum, khiến Đức giám mục giáo phận Kontum đã phải viết một Văn thư gửi tới các vị lãnh đạo cao cấp của nhà nước.

Bên cạnh đó, vụ việc các giáo dân Cồn Dầu đang phải oằn mình, đơn độc trong công cuộc đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình trước những việc làm phi nhân, trái pháp luật của nhà cầm quyền Đà Nẵng, khiến cho những ai thành tâm thiện chí không khỏi xót xa.

Theo thông báo của Đức cha Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Hội nghị các Giám mục lần này sẽ bàn về các vấn đề chính sau đây: Read more…

Cồn Dầu, mùa thương khó kéo dài – Kỳ II

LTCG (12.04.2012)

Cả làng không nghe tiếng chó sủa, không thấy bóng trẻ con đùa nghịch, không khí trong làng lạnh tanh và hoang vắng, người dân nhìn ngời lạ vào làng với con mắt cảnh giác và sợ hãi. Theo họ, thường người lạ vào đây, chỉ là công an, cán bộ hoặc những người vào tận nhà mình xem “đất đai của họ” mà mình đang ở(!) Những người dân ở đây cho chúng tôi biết: Đàn chó của làng đã bị tuyệt diệt bởi những nhóm người bí mật bắt đầu từ khi có nhiều công an vào khủng bố trong làng.

Chúng tôi vào làng Cồn Dầu trên lối mòn đầy bụi đỏ và khu đất mới san lấp cao ngập gần mái nhà. Con đường cũ đi qua những mảnh ruộng, những bờ đất không còn nữa, thay vào đó là những hố nước, ngậ đường và những ụ đất bên cạnh cánh đồng giữ nước bẩn tràn ra lênh láng.

Con đường trước đây hơn một năm vào làng, đã bị chặn lại bởi những khu đất tạo ra cảm giác chỉ cần một trận mưa, cả làng Cồn Dầu sẽ trở thành hồ nước. Đứng dưới đường làng, nhìn lên khu đất mới thấy được cách làm của những kẻ đi cướp đất của dân ở đây thật là khoa học. Không cần nói nhiều, không cần làm gì thì chỉ cần trời làm mưa lớn cũng đủ cho họ buộc phải lựa chọn sống hay chết chìm trong rác rưởi và nước bẩn.

Bên cạnh khu đất mới san nền phân lô là một ngôi chùa, ngôi chùa này nhìn cũ kỹ và rêu phong đã sát ngay mép của khu đất mới san. Nghe nói rằng chùa cũng đã được lệnh di chuyển để “thu hồi đất của nhà nước” và đang chuẩn bị phải chuyển đi.

Cuối những con đường làng Cồn Dầu là những ụ đất cao, làng Cồn Dầu thành vũng khi mưa

Ngôi chùa cổ bên làng Cồn Dầu cũng sắp phải tái định cư để chính quyền thu hồi đất

Làng Cồn Dầu không còn cảnh tượng một ngôi làng cổ như lần trước chúng tôi đến, thay vào đó là khung cảnh hoang tàn như nơi đây đang trong một cuộc chiến ở hồi khốc liệt. Những căn nhà đập phá dở dang bên cạnh ít ỏi những căn nhà trơ trọi còn lại. Những cây cối trong vườn bị chặt ngang cây, bị đốn ngã như vừa qua trận bão. Đây đó là những mảng tường, những nền nhà bị phá vỡ như muốn xóa đi nhanh chóng dấu tích một thời tồn tại ngôi làng cổ kính và đầm ấm. Nhiều khu vườn, căn nhà đã đập nhưng những cây cau, cây ổi vẫn đứng im như tiếc nuối một thời đã tôn tạo cho khu vườn nhà ai đó thêm trù phú và yên bình. Read more…

[Video] Tin Công Giáo quốc tế 11-04-2012

[Video] Niềm vui khám phá: “Ngôi Mộ Trống”

Categories: Tìm hiểu, Video

Ai điên?

 LTCG (11.04.2012)

Nhân dịp lễ Phục sinh, một số người đang tỉnh đến thăm những người điên. Thấy khách tới, những người điên bỗng tỉnh và bắt đầu hát những bản tình ca buồn.

Những người đang tỉnh, nghe những người điên hát bỗng nhảy như điên.

Thế mới biết ai cũng có chút máu điên trong người!

Đại biểu quốc hội tỉnh Hà Nam Nguyễn Tiến Cảnh, tại diễn đàn Quốc hội đã nói: “Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường cao tốc. Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao nên tôi đề nghi xây đường cao tốc”.

Mới đây Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, khi thấy người dân phản ứng về sự bất hợp lý của phí giao thông, đã phán: “Hỏi người sử dụng ô tô lấy đâu ra nhiều tiền như vậy để mua? Trong khi đó mới chỉ đề cập tới chuyện thu phí đã kêu ầm lên” (nguồn infonet.vn). Read more…

VIẾT CHO EM: 31. Thành công thành nhân

LTCG (12.04.2012)

EM.

Tôi và Em cùng rời mái trường Đồng Tâm vào mùa Hè năm 1971. Tôi đi trưyền giáo ở Năm Căn. Còn Em thì đi lính. Từ đó, thầy trò không còn gặp nhau nữa.

Sau mười mấy năm xa cách, tôi tình cờ gặp Em trên một chuyến xe đò cọc cạch. Tôi ngồi băng trên, Em ngồi băng dưới. Em khều vai tôi:

- Xin lỗi, chú có phải là cha Hậu không?

- Ê, thằng Nhân. Tay mày làm sao vậy?

- Con lái xe tăng đạp phải mìn.

- Ở đâu?

- Quảng Trị.

- Hồi nào?

- Mùa hè đỏ lửa.

- Còn lao động được không?

- Một mình con canh tác bốn héc-ta ruộng. Con phải nuôi mẹ, vợ và hai đứa con. Con chỉ hư cánh tay trái, còn các phần khác đều bình thường.

- Giỏi! Đáng khen!

Em nhớ lại thời sinh hoạt ở trường Đồng Tâm. Cắm Trại píc-níc, Em lúc nào cũng là người tháo vát. Dựng lều, đào hố, nấu cơm, sinh hoạt…bao giờ Em cũng hơn người. Kể chuyện quá khứ, Em quên hết ưu phiền. Em hồn nhiên như tuổi học trò. Dễ thương vô cùng!

Khi xe cập bến, Em giã từ tôi và nói với theo:

- Con tính mua máy cày.

- Chúc con thành công. Read more…

Categories: Phút suy tư
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 101 other followers