Trang chủ > Bình Luận, Giáo dân lên tiếng, Người dân lên tiếng > “Đóng đinh!. Đóng đinh nó vào thập giá”

“Đóng đinh!. Đóng đinh nó vào thập giá”

LTCG (22.04.2012)

Thật vậy, khi quyền lực bóng tối của những bất công bao trùm, người ta mới khao khát ánh sáng chân lý, lên đường đi tìm công lý, đòi công lý. Dù các “cửa công lý” ở chế độ này có đóng chặt trong im lặng, khép kín trong thái độ vô cảm, những người khốn khổ ấy không mất hết hy vọng, nhờ những “tiếng thét” hào hùng của cộng đồng những người đấu tranh cho công lý, công bằng, tự do. Người Công giáo gọi đó là “ơn của Chúa” giúp họ thêm mạnh sức, can đảm trong cuộc chiến trường kỳ này.

Trong  bài “Nguyên nhân tội ác với linh mục, giáo dân và các trẻ em tại Chương Mỹ, Hà Nội”, Anh JB. Nguyễn Hữu Vinh đã kết “không thấy ngạc nhiên, vì con đường đi của sự dữ, của bóng tối chỉ là dối trá và bạo lực. Chỉ đáng thương và đáng tiếc cho những ai đang không tỉnh thức mà vẫn bị lừa dối và mắc mưu”. Anh không còn thấy ngạc nhiên, vì đó là “chuyện thường ngày”, không chỉ ở cấp xã, cấp Huyện, mà trên toàn cõi Việt Nam. Anh cũng quá biết con đường đi của sự dữ là thế nào. Anh thật sự cảm thương, xót tiếc cho những người, vì mê muội, mù quáng mà trở nên “thú dữ” với chính đồng bào mình.

Người Công giáo luôn tin rằng khi họ chiến đấu chống lại quyền lực của sự dữ, Chúa luôn có mặt và chiến đấu bên cạnh họ. Nếu họ chiến thắng, không phải bởi sức mạnh của họ nhưng vì Thiên Chúa ra tay uy quyền đánh bại sự dữ.

Linh mục Nguyễn Văn Bình bị đánh dã man ngày 14/4/2012

Đến đây, nảy sinh vấn đề là, nếu có Chúa và Chúa toàn năng, sao Chúa lại để cho các Linh mục của Chúa như cha Bính và Phú ở Tam Tòa, cha Hoa ở Đắc Hring, Kon tum và mới đây, cha Bình, chánh xứ Yên Kiện và đông đảo các tín hữu cùng những người dân lành trên khắp cõi Việt Nam bị lực lượng của sự dữ đánh đập, ức hiếp, đàn áp, bị phân biệt đối xử, bị cô lập… mà không thấy Chúa ra tay ngăn chặn và đập tan ý đồ xấu xa của quân gian ác?.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trả lời cho vấn đề này: “Phải, ta có thể nói Thiên Chúa “bất lực” trước tự do của con người. Ta có thể nói rằng một cách nào đó Thiên Chúa trả giá cho tất cả những gì Ngài ban tặng cho con người mà Ngài đã tạo dựng “theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài” (JP II, Bước vào hy vọng, tr 86)

Con người là “con vật có lý trí, có tự do và trách nhiệm”, đâu phải là những robot vô cảm, mù quáng. Khi ban cho con người sự tự do, như thể Thiên Chúa đã tự bỏ một phần quyền năng tuyệt đối và chấp nhận một số giới hạn!.

Thiên Chúa không thể áp đặt ý muốn của mình cho con người. Nếu con người có tự do, họ phải thực thi ý muốn của Thiên Chúa bằng một sự lựa chọn tự do. Nghĩa là, nếu Thiên Chúa là chân lý, là sự thật, sự thiện, thì con người, với sự lựa chọn trong tự do, nó phải thực thi ý muốn của Thiên Chúa, là phải tôn trọng chân lý, đi theo sự thật và hành thiện. Như thế nó mới trở nên “hình ảnh Thiên Chúa”.

Nếu Thiên Chúa cảm thấy “bức xúc” mà dùng quyền năng tuyệt đối can thiệp “thô bạo” vào chuyện con người, điều ấy chứng tỏ Người yếu đuối hơn là quyền năng. Quyền năng chính là khả năng đạt tới mục đích, còn hành động mà không đạt được mục đích thì chỉ là yếu đuối không hơn không kém!.

Nói vậy không có nghĩa là Thiên Chúa im lặng và dửng dưng đứng ngoài cuộc. Con người tuy yếu đuối và giới hạn, nhưng nó không cô độc trong cuộc đấu tranh cho công lý. Trong chiều sâu thẳm của tâm hồn, một sức mạnh kỳ diệu thúc đẩy nó tiến tới công lý, làm sáng tỏ công lý, binh vực công lý, đòi tôn trọng công lý, dù phải trả cái giá không rẻ. Chính sức mạnh ấy, cứ gọi là sức mạnh tinh thần giúp người ta có thể gánh chịu các bất hạnh của cuộc sống, như lời Đức Giêsu:“Hỡi ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 12, 28).

Thật vậy, khi quyền lực bóng tối của những bất công bao trùm, người ta mới khao khát ánh sáng chân lý, lên đường đi tìm công lý, đòi công lý. Dù các “cửa công lý” ở chế độ này có đóng chặt trong im lặng, khép kín trong thái độ vô cảm, những người khốn khổ ấy không mất hết hy vọng, nhờ những “tiếng thét” hào hùng của cộng đồng những người đấu tranh cho công lý, công bằng, tự do. Người Công giáo gọi đó là “ơn của Chúa” giúp họ thêm mạnh sức, can đảm trong cuộc chiến trường kỳ này.

Ngay cả khi bị bao phủ trong quyền lực bóng tối, trong những sự đàn áp, đầy đọa,

đáng thất vọng ê chề, thì chính là lúc người ta được mời gọi “nhìn sang hướng khác” để thấy một ánh sáng khác.

Người Công giáo biết rằng, Thiên Chúa dựng nên hai vầng sáng, ban ngày và ban đêm. Ánh dương để hướng dẫn ban ngày, là các khát khao trở thành hiện thực và công lý được thực thi; Với ánh sáng hướng dẫn ban đêm, là lúc người ta bị đọa đày trong những bất công dễ làm nản lòng, thất vọng, thì lúc ấy “vầng nguyệt” là những tiếng thét gào công lý soi sáng. Khi đó “đêm đen lại sáng tỏ như ban ngày” (Tv 138, 7-12).

Niềm tin này trợ lực cho những ai đang chiến đấu trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức của sự dữ, sẽ là ngọn đèn soi dẫn lữ khách an tâm trên những con đường gập ghềnh, đầy bất trắc.

Đức Giêsu, dù quyền năng, nhưng Người vẫn phải chịu đóng đinh trên thập giá, bởi những âm mưu của những kẻ dữ, xấu xa. Họ chẳng làm gì  được Người, nhưng Người tự nộp mình vì vâng lời Thiên Chúa để cứu chuộc con người, và trên thập giá, Người đã để cho mọi người thấy thế nào là tội lỗi và sự mù quáng. “Họ không biết việc họ làm!” (Lc 23, 34).

“Khi thấy những sự việc xảy ra như thế, tất cả những đám người đã tụ tập đông đảo để xem cảnh tượng ấy đều đấm ngực trở về nhà” (Lc 23, 48). Đấm ngực là hành vi hối lỗi, là nhìn nhận vì tội lỗi của mình đã góp phần gây nên cái chết cho Đức Giêsu. Tội lỗi như thế cũng là một dạng của sự lạc mất chân lý. Người ta bị cái ác làm cho mù quáng, không tỉnh thức, bị để cho lừa dối và mắc mưu, không tìm ra chân lý của đời mình, nên gây ra điều ác cho người khác và cho chính mình.

Ngày nay, sự độc ác và mù quáng bi thảm này mang nhiều hình thức khác nhau mà hậu quả của nó vẫn còn ghi đậm nét. Đức Tổng Kiệt vẫn còn đó, Tòa Khâm sứ vẫn còn đó, Linh địa Đức Bà, Tam Tòa, Thánh gía Đồng Chiêm còn vết tích đó, những cơ sở tôn giáo bị chiếm dụng vẫn còn đó, những vết thương tích trên thân thể của các linh mục, của những người bị hành hạ còn đó, mộ phần của anh Tôma Nguyễn Thành Năm ở Cồn dầu vẫn nằm đó… như những chứng tích tố cáo sự gian ác và tội lỗi của chế độ này được bộc lộ qua những bộ mặt rất “đặc trưng” của những kẻ chủ mưu, và những bộ mặt “mù quáng, mê muội” của những kẻ thừa hành.

Có thể một số người hăng say bảo vệ chủ nghĩa Cộng sản vì những xác tín lầm lẫn. Số khác theo chỉ vì đây là cơ hội đem lại cho họ những đặc quyền, đặc lợi về chính trị và nhất là kinh tế. Để bảo vệ lợi ích của bản thân, gia đình và đảng phái của họ, họ sẵn sàng làm tất cả, kể cả sự dữ và sự ác. Họ tin tưởng một cách mù quáng và bấu víu vào đảng như “sự cứu rỗi”, vào vị lãnh tụ như “Đấng Cứu Rỗi”. Ðây quả thật là một thảm kịch! Trong thế giới này, không có gì nguy hiểm cho bằng thành tâm trong ngu dốt và ngốc nghếch trong hiểu biết. Cho nên càng minh chứng lý tưởng của họ là sai trái, họ càng ra sức bảo vệ, càng phơi bày sự thật, họ càng đắm mình trong những sai lầm và ra sức “đóng đinh”, kêu gào “đóng đinh” bất cứ ai cản bước tiến của họ. “Họ không biết việc mình làm” là vậy.

Trở lại vấn đề, để giải đáp cho câu hỏi khó khăn trên. Ta cần nghe chính lời Đức Giêsu nói, khi Người biết mình phải đi trên con đường thương khó, theo ý Thiên Chúa để cứu chuộc nhân loại với sự phản bội của Giu đa: “Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho người nào nộp Con Người: thà người đó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24). Đã hẳn cha Bính, cha Phú, cha Hoa, cha Bình, những tín hữu và những nạn nhân của chế độ độc tài, phi nhân này có thể sẽ chết vì ốm đau, già cả hoặc tai nạn giao thông… nhưng khốn cho “thứ quái thai” này, thà nó đừng sinh ra thì hơn.

Ngô Văn

Nguồn: NVCL

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: